Nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam tiếp tục kháng kiện

Trong tuyên bố, VAVA cho rằng Tòa án phúc thẩm lưu động số 2 Hoa Kỳ đã ra phán quyết “phi lý, thiên vị và không công bằng, không phù hợp với thực tiễn về hậu quả của chất độc da cam/dioxin đối với các nạn nhân Việt Nam” .

Chị Bùi Thị Bông (Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) cùng 2 em trai đang hàng ngày chịu nỗi đau dioxin. Một người suốt ngày ngồi một chỗ, nói nhảm và đòi chết. Một người đi được ba bốn bước thì mất nửa tiếng. Ảnh: VNN
Chị Bùi Thị Bông (Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) cùng 2 em trai đang hàng ngày chịu nỗi đau dioxin. Một người suốt ngày ngồi một chỗ, nói nhảm và đòi chết. Một người đi được ba bốn bước thì mất nửa tiếng. Ảnh: VNN

“Cần nhắc lại rằng, các công ty hóa chất Hoa Kỳ đã cung cấp sản phẩm độc hại cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng, kéo dài đối với con người và môi trường sinh thái Việt Nam".

"Các công ty hóa chất Hoa Kỳ đã nhận biết được tác hại của chất độc này từ trước khi họ bán sản phẩm cho chính phủ Hoa Kỳ để sử dụng tại Việt Nam. Vì chạy theo lợi nhuận tối đa, họ đã thay đổi quy trình công nghệ, làm tăng rất nhiều lần hàm lượng dioxin trong chất diệt cỏ", tuyên bố của VAVA nhấn mạnh.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN cho rằng các công ty hóa chất Hoa Kỳ "đã cố tình che giấu sự thật, làm ngơ và trốn tránh trách nhiệm trước những tội ác mà họ gây ra không chỉ đối với các nạn nhân Việt Nam, mà còn cả với nạn nhân của nhiều nước có quân tham chiến ở Việt Nam".

VAVA đặt câu hỏi: “Trong khi Chính phủ Mỹ vẫn phải trợ cấp hàng tỷ USD mỗi năm cho các nạn nhân của họ, tại sao những người Việt Nam là nạn nhân trực tiếp của chất độc da cam/dioxin, đứng ra khởi kiện các công ty hóa chất Hoa Kỳ lại bị bác bỏ?”.

Khẳng định tiếp tục kháng kiện lên Tòa án tối cao Hoa Kỳ, VAVA nói: “Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam không còn sự lựa chọn nào khác là tiếp tục đấu tranh đòi công lý”.

Hội và các nạn nhân tiếp tục vận động dư luận trong và ngoài nước, kể cả dư luận Mỹ, nhân dân và chính giới Mỹ ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

LIÊN THƯ - (Theo VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm