Nâng độ tuổi nghĩa vụ quân sự lên 27 với người học xong ĐH

Chiều 3-11, trình bày tờ trình về dự án Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho hay Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi nên hằng năm tỉ lệ công dân có trình độ đại học trở lên tham gia thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ thấp. Vì vậy bên cạnh quy định: “Công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi”, dự luật còn bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân học chương trình đào tạo đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng được thống nhất là 24 tháng (thay vì 18 tháng như quy định hiện nay) để bảo đảm đủ thời gian huấn luyện quân sự, kỹ thuật, chiến thuật, giáo dục chính trị, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chiến đấu của quân nhân, kỹ năng khai thác và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

l Chiều cùng ngày, Quốc hội cũng lắng nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi. Trong đó đáng chú ý là nội dung không quy định “cứng” số lượng và tên gọi các bộ, cơ quan ngang bộ trong luật để tạo tính chủ động của Chính phủ khi cần thiết và quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Ủy ban Pháp luật, quy định này cần đặt trong mối quan hệ với nhiệm vụ, quyền hạn của tập thể Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ. Đặc biệt là phải khắc phục được tình trạng “dồn trách nhiệm lên Thủ tướng Chính phủ” như trong thời gian qua.

Ngoài ra, nhiều ý kiến của Ủy ban Pháp luật đề nghị quy định cụ thể hơn trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể là thực hiện chế độ báo cáo trước nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã được quy định trong Hiến pháp.

T.VĂN - T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm