Ngày mai ông Tập Cận Bình sẽ phát biểu gì ở Quốc hội?

. Sáng mai, ông Tập Cận Bình sẽ đến thăm QH, hội kiến với Chủ tịch QH Việt Nam, sau đó sẽ có bài phát biểu trước QH Việt Nam. Ông ấy sẽ phát biểu nội dung gì, trong bao lâu?

+ Khoảng 10 giờ 5 phút sáng mai, ông Tập Cận bình sẽ đến tòa nhà QH Việt Nam. Phía mình sẽ tổ chức lễ đón tại tòa nhà QH. Sau đó sẽ tổ chức cuộc hội kiến giữa Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Hoa tại phòng Thăng Long. Khoảng 10 giờ 35 phút, ông Tập Cận Bình sẽ vào trong QH và phát biểu tại QH. Hiện nay tôi chưa nắm được nội dung ông ấy sẽ phát biểu những gì.

Chắc chắn sau hội đàm, hội kiến thì sẽ có nội dung bài phát biểu đó.

. Về mặt nghi thức, lễ tân trong việc đón tiếp ông Tập Cận Bình có gì đặc biệt?

+ Đây là lần đầu tiên sau chín năm có một nguyên thủ quốc gia phát biểu trước   QH Việt Nam. Chín năm trước  một tổng bí thư, chủ tịch nước Trung Quốc cũng từng phát biểu trước QH Việt Nam tại hội trường Ba Đình cũ và lần này là ông Tập Cận Bình - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc. Cũng như các vị khách quốc tế khác đến thăm QH Việt Nam, mình có nghi thức ĐBQH đứng dậy chào, vỗ tay. Ví dụ vừa qua Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đến thăm QH Việt Nam, các ĐBQH cũng đứng lên chào. Đó là nghi thức, nghi lễ của QH với tình cảm mến khách của người Việt Nam, khi khách đến nhà, đến thăm QH thì bao giờ ĐB cũng đứng lên chào và vỗ tay.

. Sau bài phát biểu của ông Tập, ĐBQH mình có trao đổi lại tại hội trường không? Việc ông Tập phát biểu tại QH Việt Nam là theo lời mời của mình hay như thế nào?

+ Sau bài phát biểu của ông Tập, Chủ tịch QH Việt Nam sẽ có lời đáp từ. Đây là đề nghị của phía bạn.

. Giống như chín năm trước, ngày mai một nguyên thủ Trung Quốc sẽ phát biểu tại QH Việt Nam, QH đã có đánh giá nào về việc “điều này đóng góp gì cho quan hệ hai nước” chưa?

+ Hồi đó tôi chưa là ĐBQH. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng bao giờ một nguyên thủ quốc gia sang đất nước khác phát biểu thì sẽ là sâu sắc thêm tình cảm nhân dân hai nước.

. Có ý kiến nào của ĐB cũng như cử tri gửi đến QH liên quan đến việc ông Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam?

+ Không có ĐH nào gửi. Vì là nhân dịp bạn sang thăm theo lời mời của Tổng Bí thư và Chủ tịch nước Việt Nam và muốn được thăm QH Việt Nam, hội kiến Chủ tịch QH Việt Nam, đây là thông lệ hết sức bình thường. Như vừa qua mình đón tiếp tổng thống của Iceland.

Hiện QH đang họp, đến giờ này tôi chưa nhận được thông tin nào của cử tri gửi đến QH bằng con đường chính thức. Còn trên mạng thì có, có người ủng hộ, có người thì bảo thế này thế kia.

. Với tư cách ĐBQH, ông thấy việc ông Tập Cận Bình phát biểu tại QH Việt Nam thế nào?

+ Tôi thấy đây là vấn đề bình thường. Tôi nghĩ rằng trong quan hệ hai bên còn có những vấn đề thì việc gặp gỡ cấp cao rất quan trọng. Để cùng trao đổi, cùng hiểu nhau, chia sẻ nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm