Nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận

Chủ tịch Hồ Chí Minh(ảnh internet).
Chủ tịch Hồ Chí Minh(ảnh internet).

Đây là Cuộc vận động sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, mang ý nghĩa nhân văn cao cả.

Vừa để xây dựng nền tảng văn hóa, đạo đức vững chắc của xã hội, vừa để ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí đang gây nhức nhối trong xã hội ta.

Vai trò của văn học, nghệ thuật, báo chí có vị trí đặc biệt quan trọng trong sáng tạo, quảng bá những tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao và những gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có sức lay động lòng người trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sau một năm triển khai, thực hiện Cuộc vận động, lực lượng văn nghệ sĩ, báo chí dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã có nhiều thành tích, nỗ lực đẩy mạnh sáng tác, biểu diễn, quảng bá tác phẩm thuộc nhiều loại hình về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Tuy nhiên, năm qua vẫn chưa huy động được đông đảo văn nghệ sĩ, nhà báo tham gia một cách tích cực, chủ động. Ban Chỉ đạo Trung ương vừa phát động cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đây vừa là nhiệm vụ vinh quang, vừa thể hiện sự đánh giá rất cao của Đảng, Nhà nước ta với đội ngũ văn nghệ sĩ, báo chí.

Để xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, các văn nghệ sĩ, nhà báo phải quán triệt nhận thức và tu dưỡng cho mình ý thức đúng đắn về nghề nghiệp và trách nhiệm nặng nề nhưng hết sức vinh quang của những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, nắm được bản chất, cốt lõi và những yêu cầu của đạo đức Hồ Chí Minh để vận dụng, hình thành những chuẩn mực đạo đức của người cầm bút trên mặt trận tư tưởng văn hóa, trước đất nước và nhân dân mà nhà báo, nhà văn, nhà thơ, lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh là tấm gương trong sáng để chúng ta noi theo.

Văn nghệ sĩ, những người làm báo phải hòa mình vào thực tiễn sôi động của đất nước để kịp thời nêu gương, phổ biến những mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời phê phán những thói hư tật xấu, làm trái với đạo đức trong sáng của Bác.

Và cũng chỉ tắm mình vào thực tiễn cuộc sống các văn nghệ sĩ, nhà báo mới có thể sáng tạo ra các tác phẩm vừa có sức chiến đấu cao, vừa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu vì ấm no hạnh phúc của nhân dân, vì công bằng dân chủ, vì quyền lợi của con người, như “ham muốn tột bậc” của Bác, trước lúc Người đi xa.

Giai đoạn hai của Cuộc vận động, Đảng ta chủ trương tuyên truyền sâu rộng chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và chú trọng “làm theo”.

Đó cũng là định hướng, đề tài, nguồn cảm hứng, chất liệu cho văn nghệ sĩ, nhà báo sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị, thể hiện trách nhiệm, tài năng, tâm huyết của mình với Đảng, Bác Hồ, với sự nghiệp đổi mới, với quyết tâm từng bước xây dựng nền tảng đạo đức, tinh thần của xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo quân đội hơn 60 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Đảng ủy QSTƯ, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đã luôn bám sát thực tiễn cuộc sống, bám sát đời sống bộ đội, mang hết tài năng, tâm huyết sáng tác trong văn học nghệ thuật, báo chí, luôn đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, cần phát huy truyền thống, ra sức học tập, tu dưỡng, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật phục vụ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” xứng đáng với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; xứng đáng với đội quân sinh ra từ nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Theo QĐND

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm