Nhận sai không phải dễ!

Suốt trong 10 ngày đầu tháng 5, TP Thanh Hóa “căng như dây đàn” do hàng trăm tiểu thương đang buôn bán ở chợ Bỉm Sơn kéo lên trung tâm TP tuần hành, giương biểu ngữ chỉ vì họ không tán thành chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ tại thị xã.

Công an tỉnh đã phải túc trực liên tục, đề phòng các bất trắc có thể sẽ xảy ra.

Thế nhưng mọi sự thay đổi kể từ sáng 14-5. Trong bộ trang phục đơn giản, tại trụ sở UBND thị xã Bỉm Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Mai Văn Ninh đã đứng đối thoại với bà con nhiều giờ liền. Tại buổi đối thoại, ông bí thư thừa nhận trong quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ Bỉm Sơn có một số nội dung, bước đi chưa phù hợp với nghị định của Chính phủ. Lãnh đạo tỉnh thấy rằng trong các kiến nghị của bà con có nhiều nội dung đúng (cũng có nội dung sai), vì thế tỉnh đã chỉ đạo thị xã Bỉm Sơn ra quyết định tạm dừng chuyển đổi mô hình quản lý chợ.

Hơn thế, ông bí thư còn đưa ra yêu cầu kiểm điểm với Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã Bỉm Sơn và một số đơn vị có liên quan vì đã thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ Bỉm Sơn không đúng với tinh thần của Chính phủ và của UBND tỉnh; khi xảy ra tình huống, xử lý không dứt điểm, không kiên quyết. Ông còn nói nếu qua kiểm điểm thấy vi phạm nặng phải có hình thức kỷ luật.

Như vậy, không cần huy động lực lượng ồn ào, tốn kém với đầy đủ các phương tiện để thực hiện cưỡng chế, tạo sự căng thẳng giữa chính quyền với người dân, chính lời lẽ mềm mỏng nhưng dứt khoát của người lãnh đạo đã giải tỏa nỗi bức xúc đang dâng trào của người dân.

Đó là thực tế còn khá hiếm hoi trong các vụ khiếu kiện đông người đang diễn ra khắp cả nước.

Có lẽ vì thế, trong Thông báo số 179 của Văn phòng Chính phủ vừa phát hành, Thủ tướng đã phải nhắc đi nhắc lại rằng chính quyền cấp cơ sở khi gặp khiếu kiện đông người phải cử người có thẩm quyền, trách nhiệm ra xem xét, giải quyết cụ thể; đồng thời phải vừa vận động, thuyết phục người dân. Những vụ việc liên quan đến đất đai, nhất là các trường hợp thu hồi đất, lên phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, bố trí tái định cư, Thủ tướng yêu cầu phải mời MTTQ Việt Nam, Hội Nông dân tham gia ý kiến.

Riêng những trường hợp bắt buộc phải cưỡng chế, Thủ tướng nhấn mạnh tuyệt đối không sử dụng vũ khí, không sử dụng lực lượng quân đội tham gia.

Hiện cả nước còn tới 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài không dễ giải quyết một sớm một chiều. Trong hoàn cảnh đó, cách làm của Thanh Hóa có thể xem như hình mẫu, đúng như mong muốn của người đứng đầu Chính phủ là: “Nếu giải quyết sai thì phải nhận thiếu sót, giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật”!

Nhận sai tuy dễ nhưng thật khó!

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.