Nhiều đường ở Kon Tum chưa thông

Cầu Đắk Trăm trên tỉnh lộ 678 bị sập. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)
Cầu Đắk Trăm trên tỉnh lộ 678 bị sập. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

* Miền Trung đang chạy lũ

Tại tất cả các điểm giao thông bị nước lũ chia cắt, tỉnh đã bố trí đủ lực lượng để ngăn chặn không cho bất cứ người và phương tiện giao thông nào qua lại để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Phần lớn cán bộ công chức ở các địa phương trong tỉnh đều được huy động về các địa phương để tham gia giúp đồng bào khắc phục hậu qủa do mưa bão gây ra.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kon Tum, đến 10 giờ sáng 30/9 trên địa bàn tỉnh đã có 21 người chết và 2 người mất tích. Những người bị thiệt mạng đều do sập nhà, sạt lở núi đè và nước lũ cuốn trôi.

Tỉnh Kon Tum đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng 5 triệu đồng/người, người bị thương 2 triệu đồng/người, hỗ trợ mỗi nhà bị sập 5 triệu đồng, mỗi nhà bị tốc mái 2 triệu đồng. Tỉnh cũng đã có kế hoạch xuất 500 tấn gạo từ nguồn dự trữ để cứu đói cho nhân dân.

Đến trưa 30/9, do giao thông ở tất cả các tuyến đường huyết mạch như đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 24, quốc lộ 14 C và phần lớn các tuyến tỉnh lộ vẫn chưa được khai thông nên tỉnh Kon Tum cơ bản vẫn bị cô lập với bên ngoài.

Để khắc phục giao thông, ngành giao thông vận tải tỉnh Kon Tum đã sử dụng các phương tiện như ca nô, phà kéo tay để vận chuyển nhân dân qua lại những đoạn ngập nước trên quốc lộ 24.

Trong một nỗ lực tuyệt vời, đêm 29/9, lực lượng cứu hộ của Quân đoàn 3 đã phối hợp với lực lượng của địa phương cứu được trên 200 người sống ở những khu vực bị nước lũ dâng cao làm ngập nhà cửa dọc sông Đắk Bla đang bị nước lũ đe dọa trực tiếp tính mạng đến nơi trú ẩn an toàn.

Trước đó dù đã hết sức cố gắng nhưng các phương tiện cứu hộ của tỉnh không thể nào tiếp cận được với số người nói trên. Lực lượng vũ trang của huyện Đắk Glei đã mở được đường lên đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh) để giải phóng hơn 20 hành khách bị mắc kẹt trên tuyến đường này.

Huyện Đắk Hà đã huy động 120 cán bộ chiến sĩ và cán bộ công nhân viên chức do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện chỉ huy tiếp ứng và cứu được toàn bộ số hộ gia đình bị ngập nước ở xã Diên Bình (huyện Đắk Tô) đến nơi ở an toàn.

Cũng tại huyện Đắk Hà, trong đêm 29/9 hơn 200 người đã tham gia hộ đê và đã giữ an toàn cho hai hồ chứa lớn là Đắk Uy và Đắk Trít.

Nếu không được gia cố kịp thời, hồ Đăk Uy và Đắk Trít có dung tích hữu ích trên 40 triệu m3 sẽ bị vỡ, đe dọa trực tiếp đến phần lớn các xã trong huyện Đắk Hà./.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm