Nữ pháo binh - những chân đồng, vai sắt

Trong số họ có những người chưa từng đặt chân đến Sài Gòn kể từ sau ngày thống nhất đất nước.

Nhớ lại một thời hoa lửa, bà Đỗ Thị Thuận, nữ pháo binh Đồng Nai, Đội trưởng Đội cối huyện Xuân Lộc, nhớ về tinh thần quên mình của người đồng đội tên Thu. Đó là ngày 1-11-1971, Đội cối huyện Xuân Lộc đang trên đường từ căn cứ 12 về Túc Trưng (cùng nằm trong huyện Định Quán). Khi băng qua ngọn núi Tùng Còn thì bị máy bay địch phát hiện quần đảo, bắn phá. Người đồng đội Nguyễn Thị Thu bị thương rất nặng. Lúc bấy giờ Đại đội trưởng Nguyễn Hoàng Nghiệp phân công người thay phiên nhau cõng nữ pháo binh Thu ra khỏi vòng vây.

Các nữ pháo binh vui mừng gặp lại. Ảnh: L.THOA

“Điều làm tôi xúc động nhất chính là ý chí quật cường của các đồng đội. Khi sắp hy sinh, chị Thu nói với chúng tôi rằng: “Các anh chị em đi đi, đừng vì tôi mà hy sinh tất cả, tôi không thể sống được đâu”. Chị ấy nói thế nhưng chúng tôi vẫn cương quyết cõng chị về tới căn cứ, làm sao chúng tôi bỏ mặc chị ấy một mình được” - nữ pháo binh nghẹn ngào.

Nữ pháo thủ Đặng Thị Lệ, Đội cối Xuân Lộc, nhớ lại lần bà bị đau nên phải mổ ruột thừa. Khi vết thương chưa kịp may lại thì địch bao vây đơn vị dã chiến, các anh quân y phải vội vã thu dọn dụng cụ. Lúc này, sợ mình làm liên lụy các anh nên bà xin chui xuống hầm và nói: “Các anh cho tôi năm trái lựu đạn, tôi sẵn sàng chết với địch!”. Cũng may, nhờ đội đặc công kịp thời giải vây mà bà được khiêng về đơn vị.

Nói về tinh thần của các nữ pháo binh góp phần vào đại thắng mùa xuân, bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, nói: “Lực lượng nữ pháo binh miền Nam có quyền tự hào khi đã đóng góp công sức, tài năng quân sự, xương máu làm nên tám chữ vàng “Chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng cho binh chủng pháo binh của Quân đội Nhân dân Việt Nam”.

Trung tướng Trần Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.HCM, nhận định: “Sự hy sinh của các nữ pháo binh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trải dài trên những cánh rừng, những con suối. Nơi chiến trường đầy khói lửa đã ghi dấu những chiến công hiển hách của những nữ anh hùng lực lượng pháo binh, góp phần cho thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh, thống nhất đất nước”.

LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm