Phải khép dần sự bức xúc của bà con

Sáng 3-2, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM (Đoàn ĐBQH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn năm 2012 và triển khai Chương trình công tác năm 2013. Chuẩn bị cho nhiều sự kiện đặc biệt hệ trọng của QH trong năm này, Đoàn ĐBQH TP đã vạch ra nhiều chương trình hành động để tiếp tục nâng hiệu quả hoạt động của Đoàn, đáp ứng sự mong mỏi của hàng triệu người dân TP.

Tiếp xúc cử tri, gắn với hiệu quả thực

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Võ Thị Dung: Trong năm 2013, Đoàn ĐBQH TP sẽ tiếp tục mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri. Ngoài tiếp xúc cử tri theo kiểu “xuân thu nhị kỳ”, các đại biểu QH TP sẽ mở rộng việc tiếp xúc theo ngành, theo lĩnh vực, theo giới… Phạm vi tiếp xúc không chỉ bó hẹp trong địa bàn mình tham gia ứng cử mà sẽ mở rộng sang các địa phương khác. Nhất là sẽ mở rộng phạm vi tiếp xúc cử tri của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa góp ý thêm: Việc mở rộng, tăng cường tiếp xúc cử tri của ĐBQH là tốt, nhưng làm sao để việc xử lý các ý kiến tiếp thu từ cử tri có hiệu quả hơn. Nếu không giải quyết thấu đáo các ý kiến thì việc tiếp xúc nhiều sẽ phản tác dụng.

Phải khép dần sự bức xúc của bà con ảnh 1

Bí thư Thành ủy, ĐBQH Lê Thanh Hải đang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MC

Theo đại biểu Hòa, có những vụ việc cử tri đã ý kiến liên tục qua các kỳ tiếp xúc cử tri của tổ ĐBQH. Tổ cũng chuyển đơn và đề nghị giải quyết các khiếu nại của công dân lên cơ quan liên quan của TP. Thậm chí bà con đã làm đơn lên tới Văn phòng Chủ tịch nước, trên đó cũng đã chuyển đơn và yêu cầu giải quyết nhưng cũng không thấy TP phản hồi. “Người dân liên tục điện thoại cho đại biểu hỏi tình hình giải quyết thế nào. Nhưng với tình hình thế này, làm cho đại biểu rất khó ăn nói với cử tri” - ông Hòa nói. Vì vậy, ông Hòa đề nghị tại các lần tiếp xúc giữa Đoàn ĐBQH và chính quyền TP, ngoài việc chính quyền sắp xếp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, cần phải thông tin lại các đơn thư khiếu nại của bà con mà Đoàn và các ĐBQH đã chuyển.

Không bó tay trước vấn đề khó

Liên quan tới vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà con, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Trần Du Lịch cũng cho hay: Đây là “điểm kẹt” gây ra nhiều sự vất vả cho Đoàn. “Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài nhưng các cơ quan nhà nước xử lý không nghiêm, không dứt điểm. Có người khiếu nại, tố cáo mà Đoàn phải tiếp hàng chục năm nay nhưng vẫn không giải quyết được. Thậm chí có tình trạng người dân tới la lối, đập cửa ầm ầm…”.

Trưởng đoàn ĐBQH TP Huỳnh Thành Lập cho biết: Trong năm tới, Đoàn sẽ phối hợp chặt với HĐND TP để tìm hiểu giải quyết vấn đề khiếu nại tố cáo. Các vụ khó, kéo dài mà các cấp có thẩm quyền không giải quyết, Đoàn sẽ báo cáo với lãnh đạo TP, Thường trực Thành ủy chỉ đạo các cấp xem xét giải quyết cụ thể.

Với vai trò vừa là ĐBQH vừa là lãnh đạo cao nhất của TP.HCM, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải rất thấu hiểu và chia sẻ khó khăn này của Đoàn ĐBQH TP. “Chúng ta không thể bó tay trước tình hình này mà phải kiếm cách giải quyết” - ông Hải nói. Bí thư Thành ủy đặt hàng: Đoàn phải hình thành một chủ trương, đề án cụ thể để nghiên cứu, giải quyết tình hình này. Vì khiếu kiện tới QH là đụng nóc rồi. Chúng ta phải ngồi lại cùng nhau để nhìn lại hết tổng thể xem những điểm kẹt đó là gì, nguyên nhân nằm ở đâu? Tôi sẽ đề nghị lãnh đạo UBND TP cùng ngồi để bàn bạc, rồi lên các kế hoạch giải quyết với đường đi nước bước cụ thể. Cái nào thuộc thẩm quyền TP thì phải tập trung mà giải quyết, cái nào thuộc thẩm quyền trung ương thì kiến nghị lên trên. Chí ít phải tập trung giải quyết các vụ nhức nhối hiện nay. Còn nếu thực sự không thể giải quyết được thì chúng ta phải đứng ra vận động để cho bà con hiểu. “Phải kiên trì, quyết tâm để khép dần lại sự bức xúc của nhân dân với các cơ quan nhà nước. Bà con nghe ta nói thương dân, lo cho dân nhưng vấn đề này mà không khép được là không ổn. Giải quyết cho dân thì phải thấu đáo” - bí thư Thành ủy thẳng thắn.

Không lo “chạy phiếu” tín nhiệm

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm lá phiếu của các ĐBQH trong lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn vào kỳ họp thứ 5 tới đây, Trưởng đoàn Huỳnh Thành Lập nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Tôi tin rằng lá phiếu của các đại biểu sẽ rất chính xác. Tất nhiên trong quá trình thực hiện, các ĐBQH rất thận trọng, làm đúng quy trình: Lắng nghe ý kiến giải trình của người lấy phiếu tín nhiệm, nghe ý kiến của MTTQ Trung ương của đồng bào cử tri.

. Thưa ông, dư luận đang lo hiện tượng “chạy phiếu” sẽ diễn ra. Suy nghĩ của ông về điều này thế nào?

+ Tôi tin tưởng các vị ĐBQH rất công minh. Thực tế cũng cho thấy các đại biểu phát biểu rất thẳng thắn, công tâm và có sự chia sẻ với những người thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm tới đây. Do đó tôi tin rằng những ai “chạy phiếu” thì càng mất uy tín thêm thôi.

. Ông nghĩ điều ấy sẽ không xảy ra trong Đoàn ĐBQH TP.HCM chứ?

+ Tôi có lòng tin mãnh liệt vào các ĐBQH TP.HCM, họ là người rất tâm huyết với công việc và hiểu được chức trách của mình. Mỗi đại biểu phải nhớ mình đang mang hàng triệu lá phiếu của người dân TP bầu mình, đừng quên chương trình hành động, lời mình hứa khi ra ứng cử. Bằng lương tâm trách nhiệm của mình, tôi tin từng đại biểu sẽ làm tốt và đúng những gì mình đã hứa.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm