Phải siết chặt quản lý nợ công

Một là có đưa doanh nghiệp nhà nước vào phạm vi điều chỉnh của luật hay không; hai là cơ chế công khai thông tin về các nội dung các khoản nợ công; ba là cần quy định chế tài đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm pháp luật liên quan đến vay và trả nợ nước ngoài.

Đại biểu Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) cho rằng hiện trạng quản lý nợ công của ta hiện đang rất bất cập, thiếu thống nhất, nhiều đầu mối và khó kiểm soát. Cần rà soát lại xem người vay sử dụng có đúng mục đích và hiệu quả hay không. Cần quy định chế tài đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định đối với vay, sử dụng vốn vay và trả nợ. Nếu không thì gánh nặng nợ nần sẽ đè nặng lên các thế hệ sau. Đại biểu Nguyễn Thị Mỹ Hương (Đà Nẵng) kiến nghị luật cần quy định để Quốc hội phê duyệt hạn mức bảo lãnh nợ công của Chính phủ, Quốc hội cũng phê duyệt giới hạn, cơ chế vay nợ trong trung hạn và hàng năm Chính phủ phải báo cáo rõ.

Đối với doanh nghiệp nhà nước, đại biểu Ngô Thị Doãn Thanh (Hà Nội) cho rằng cần phải đưa đối tượng này vào phạm vi điều chỉnh. “Hiện nay rất khó kiểm soát các khoản vay nợ của đối tượng này nên tồn tại nhiều khoản vay không hợp lý. Luật cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan cho vay, người vay lại và nên đưa ra chế tài cụ thể” - bà Thanh đề xuất. Đối với cơ chế thông tin, bà Thanh cho rằng luật nên quy định rõ định kỳ các cơ quan, đơn vị phải thông tin về nợ vay, khả năng trả nợ, hiệu quả sử dụng vốn vay. Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) đồng tình quan điểm này. Tuy nhiên, ông cho rằng các khoản vay nợ của doanh nghiệp nhà nước nên điều chỉnh trong một đạo luật về kinh doanh vốn nhà nước.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.