KHÔNG TỔ CHỨC HĐND CẤP QUẬN, HUYỆN, PHƯỜNG:

Phải tăng cường đại biểu chuyên trách

Theo ông Uông Chu Lưu, việc đánh giá kết quả thí điểm mô hình này là hoạt động rất quan trọng cho việc sửa đổi Luật HĐND và sửa Hiến pháp 1992 trong thời gian tới. Những vướng mắc còn tồn tại hoặc kiến nghị trong quá trình thực hiện thí điểm sẽ là tư liệu để trình trong hội thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.

Theo ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ, TP Đà Nẵng là một trong 10 địa phương được chọn thí điểm không tổ chức HĐND tại bảy quận, huyện và 45 phường. Sau khi thực hiện, cơ cấu tổ chức bộ máy của các quận, huyện, phường giảm 1.341 đại biểu, tiết kiệm ngân sách hằng năm hơn 7 tỉ đồng. Ngoài ra, bước đầu cho thấy đã giảm tầng nấc trung gian, tinh gọn bộ máy, giảm bớt thủ tục hành chính, rút gọn thời gian xử lý công việc, nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước. Thẩm quyền và trách nhiệm của chủ tịch UBND quận, huyện cũng được nâng lên. Tuy nhiên, hiện HĐND TP chưa được bổ sung số lượng đại biểu chuyên trách khiến hoạt động của HĐND TP còn nhiều khó khăn, hạn chế việc tiếp cận với các cơ sở. Hơn nữa, hiện vẫn chưa có quy chế phối hợp giữa UBND và Mặt trận, đoàn thể cùng giám sát khiến cho hoạt động giám sát còn nhiều vướng mắc.

Trước đó, đoàn đã có buổi khảo sát việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND tại quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng). Đây là quận đầu tiên của TP thực hiện thí điểm mô hình này.

M.PHƯƠNG - H.KHÁ - L.PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm