Phải thực hiện liêm chính ngay trong lực lượng chống tham nhũng

Ngày 25-8, tại TP Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tham nhũng (PCTN) với sự tham dự của hơn 100 chuyên gia PCTN, nhà quản lý trong và ngoài nước.

Góp ý tại hội nghị, bà Evelyn Lam (Vụ trưởng Cơ quan cảnh sát Hong Kong) chia sẻ: “Muốn PCTN, tốt nhất phải minh bạch tài sản của cán bộ, công chức. Đặc biệt, cần phải thực hiện liêm chính ngay trong lực lượng thực thi chống tham nhũng. Luật pháp phải đủ mạnh và chặt chẽ để đủ sức răn đe những kẻ có ý định tham nhũng”. Bà Evelyn Lam cũng cho rằng việc xử lý tội phạm tham nhũng ở Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề phải lưu tâm. Bà cũng thắc mắc là: “Ít khi thấy quan chức cấp cao của Việt Nam bị xử lý vì tham nhũng”.

Lý giải điều này, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng TTCP, cho hay ở Việt Nam việc truy tố cán bộ cấp cao còn ít nhưng không phải là không có. Trong những năm gần đây, Việt Nam từng truy tố tới chức vụ bộ trưởng, thứ trưởng Bộ Công an và phó viện trưởng VKSND Tối cao. Điển hình như trong vụ án Năm Cam. “Theo luật pháp Việt Nam, người phạm tội bất kể là ai đều bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Lượng nói.

Ông Shervin Majlessi (Cố vấn chống tham nhũng, Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc), cho rằng lĩnh vực mua sắm và quản lý công là nơi dễ xuất hiện tham nhũng nhất. Đặc biệt, ở Việt Nam thì tham nhũng trong lĩnh vực này càng nhiều vì luật pháp còn nhiều kẽ hở. Vì vậy, ông khuyến nghị Việt Nam cần phải có cơ chế phòng ngừa và xử lý triệt để tham nhũng trong mua sắm, quản lý tài chính công. Trong đó, phải chú trọng tới công tác giải trình của cán bộ, công chức và tăng cường sự tiếp cận thông tin của người dân qua các kênh.

Ông Ngô Mạnh Hùng (Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, TTCP) cho rằng để PCTN, Việt Nam đã thực hiện một loạt các biện pháp như quy định về việc nhận quà và nộp lại quà tặng. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức không được nhận quà tặng liên quan đến công vụ. Trường hợp không thể từ chối được thì phải báo cáo thủ trưởng cơ quan và nộp lại theo quy định.

Đánh giá chung, Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cho rằng thời gian qua công tác PCTN ở nước ta đã tạo sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi.

 LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm