HĐND TP.HCM THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT TĂNG PHÍ GIỮ XE

Phí giữ xe tăng từ hai đến tám lần

Trong đó, gây nhiều ý kiến tranh luận nhất vẫn là tờ trình tăng phí trông giữ xe, đặc biệt là nội dung phí giữ xe tháng tại các chung cư.

Hầu hết đều tăng

Theo dự thảo nghị quyết về tăng phí trông giữ xe, phí giữ xe máy, ô tô sẽ được điều chỉnh tăng 2-8 lần so với mức phí quy định hiện nay theo Quyết định 245/2005 của UBND TP. Nhiều mức phí được điều chỉnh tăng vượt mức tối đa quy định tại Thông tư 97/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí trông giữ xe trên cả nước. Cụ thể, phí giữ xe đạp, xe đạp điện đối với nhóm 1 và 2 không tăng; đối với nhóm 3 tăng gấp hai lần, gửi tháng tăng gấp ba lần (lên 100.000 đồng). Phí giữ xe máy vãng lai cả ba nhóm đều tăng thêm 1.000-3.000 đồng/chiếc/lượt. Mức trần phí giữ xe máy hằng tháng từ 100.000 đồng đến 250.000 đồng, vượt mức tối đa theo Thông tư 97/2006 của Bộ Tài chính (100.000 đồng/tháng). Phí giữ xe ô tô trung bình tăng 4-8 lần.

Phí giữ xe tăng từ hai đến tám lần ảnh 1

ĐB Lê Thị Bình Minh phát biểu về phí giữ xe tại hội trường. Ảnh: HTD

Trong đó, nhóm 1 gồm các địa điểm trông giữ tại trường học, bệnh viện. Nhóm 2 gồm các địa điểm trông giữ tại chợ, siêu thị, chung cư hạng III, IV, cửa hàng kinh doanh (dịch vụ, thời trang, ăn uống,…) và các trụ sở cơ quan, tổ chức (trừ cơ quan hành chính nhà nước). Nhóm 3 gồm chung cư hạng I, II, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, rạp hát, trung tâm thương mại phức hợp.

Điều chỉnh nhỏ giọt

Trước đó, rất nhiều ý kiến phản biện về mức phí giữ xe máy hằng tháng tại các chung cư thường (hạng III, IV) mà UBND TP đề xuất quá cao (150.000-200.000 đồng/tháng). Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho rằng tăng phí này trong điều kiện đang khó khăn như hiện nay không phải là một ý kiến hay nhưng không tăng thì lại bất hợp lý so với tình hình thực tế bởi mức phí hiện hành đã áp dụng từ nhiều năm.

Trên cơ sở đó, dự thảo nghị quyết đã điều chỉnh mức phí ở nhóm II, trong đó giảm mức phí giữ xe theo tháng tại các chung cư hạng III, IV (hầu hết là nhà ở xã hội, chung cư tái định cư và người dân có thu nhập thấp, trung bình). Cụ thể, quyết định giữ nguyên mức phí đang áp dụng với các đối tượng xe đạp, xe đạp điện là 30.000 đồng/tháng/xe (đề nghị là 50.000 đồng). Xe số dưới 175 cm3 là 100.000 đồng/tháng/xe (đề nghị là 150.000 đồng). Riêng đối với xe tay ga và xe số trên 175 cm3, dự thảo nghị quyết giữ nguyên như tờ trình của TP là 200.000 đồng/tháng.

Khảo sát nhà giàu, bỏ quên nhà nghèo?

Mặc dù vậy, các ĐB vẫn bày tỏ lo ngại về mức phí giữ xe TP đề xuất khá cao so với mặt bằng chung. ĐB Lê Thị Bình Minh nhấn mạnh: “Tại các chung cư, chi phí đầu tư bãi xe đã được tính vào giá thành căn hộ trước khi bán ra thị trường, do đó bên cạnh các quyền được hưởng những dịch vụ như sân chơi, bể bơi, khu giải trí… thì họ cũng có quyền tương tự với dịch vụ giữ xe tại nơi mình ở”.

Giám đốc Sở Tài chính Đào Thị Hương Lan khẳng định mức phí UBND đề xuất không phải quá cao hay bất hợp lý. “Chúng tôi đã khảo sát một số chung cư tại các quận 2, 5, 7… và thấy phí giữ xe tại các chung cư này dao động 150.000-170.000 đồng/tháng/xe” - bà Lan nói.

Tuy nhiên, những nơi Sở Tài chính tiến hành khảo sát lại thuộc những địa điểm chung cư cao cấp hoặc trong trung tâm. Trong khi đó, theo khảo sát thực tế của Pháp Luật TP.HCM,ở nhiều chung cư tại quận 2, Bình Thạnh, Bình Tân… thì mức phí giữ xe máy phổ biến chỉ 30.000-70.000 đồng/tháng/xe. (Xin xem bảng)

Với nhiều tranh luận như vậy nhưng cuối cùng dự thảo nghị quyết về tăng phí trông giữ xe cũng đã được HĐND TP thông qua với đa số tán thành, chỉ có hai ĐB không tán thành.Mức phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1-8 tới.

BÌNH MINH - T.HƯƠNG

Biểu phí trông giữ xe cũ và mới

Phí giữ xe tăng từ hai đến tám lần ảnh 2

Một trời một vực

Phí giữ xe tăng từ hai đến tám lần ảnh 3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm