ĐỀ XUẤT NỘI DUNG KỲ HỌP CUỐI CỦA QUỐC HỘI KHÓA XII

Quốc hội cần nghe Chính phủ kiểm điểm vụ Vinashin

Theo ông, kỳ họp vừa rồi, để Chính phủ có thêm thời gian kiểm điểm trách nhiệm vụ Vinashin (VNS) như yêu cầu của Bộ Chính trị, một số đại biểu (ĐB) QH đã đề nghị kỳ họp QH sau, dự kiến vào đầu tháng 3-2011, Chính phủ báo cáo kết quả việc kiểm điểm này.

Cũng theo ông Bình, QH thì kỳ họp nào cũng “thành công tốt đẹp” nhưng kỳ họp thứ 8 vừa rồi là “thành công nhất”. Biểu hiện rõ nhất là vấn đề VNS được nhiều ĐB cày xới xuyên suốt cả kỳ họp. “Vụ VNS sôi động là do báo cáo ban đầu của Chính phủ đơn giản, sơ sài. ĐB có ý kiến, Chính phủ báo cáo bổ sung nhưng vẫn còn những điểm chưa rõ như thực nợ của VNS rồi khả năng trả nợ sau tái cơ cấu...” - ông Bình nhận xét và cho rằng QH mà cứ như vậy thì Chính phủ cũng phải trách nhiệm hơn.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, về phía các ĐBQH cũng có một số vấn đề cần rút kinh nghiệm: “Số ĐB vắng họp còn nhiều. ĐB thường muốn nghỉ phải báo cáo trưởng đoàn, còn trưởng đoàn phải báo cáo Chủ tịch QH. Nhưng thực tế, nhiều trưởng đoàn vắng không xin phép”.

Về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9 của QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba đề nghị tập trung vào nghe báo cáo toàn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Thường vụ và các cơ quan của QH, đồng thời có thời gian cho ĐB thảo luận, góp ý.

Riêng nội dung lập pháp, ông Bình đề nghị rút kế hoạch thông qua dự luật Thủ đô, bởi kỳ họp vừa rồi còn rất nhiều quan điểm khác biệt, thậm chí phản đối. Còn dự án Luật Biển - Chính phủ vừa đề nghị đưa vào chương trình thông qua của kỳ họp - Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng cần thêm ý kiến của Bộ Chính trị, lựa chọn thời điểm thích hợp. Ngoài ra, tháng 1-2011, Đại hội XI của Đảng kết thúc, nhân sự dự kiến cho lãnh đạo cấp cao của nhà nước được xác định rõ ràng thì chương trình kỳ họp thứ 9 của QH cũng cần dành thời gian cho công tác nhân sự, nếu có.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm