Quốc hội đừng “dài tay” quá

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị cần phải giải quyết những bất cập xung quanh việc một cơ quan quyết định công trình cụ thể còn cơ quan khác thì lại đi lo câu chuyện tiền đâu.

“Cơ quan nào quyết định nguồn lực thì cơ quan đó phải quyết định đầu tư chứ không để như hiện nay được. Vì thế, phải rà lại thẩm quyền cho rõ giữa QH, Chính phủ, HĐND, chủ tịch tỉnh” - ông Hiển nói. Theo ông Hiển, nếu QH đã quyết định đầu tư thì QH cũng phải quyết định nguồn vốn ở đâu. Chứ cứ quyết định chủ trương đầu tư mà không biết nguồn vốn ở đâu là không phù hợp.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng hiện nay có nhiều quy định thể hiện QH “dài tay” quá, cái gì cũng muốn làm như Chính phủ. Theo ông Ksor Phước, QH chỉ nên quyết chủ trương, chính sách quy hoạch, cách thức tiến hành và giám sát, còn những vấn đề, dự án cụ thể phải để cho Chính phủ làm.

Trước đó, thảo luận tại kỳ họp QH thứ 6, đa số ý kiến thống nhất với việc phân cấp như quy định của dự án luật trên. Có ý kiến đề nghị bổ sung thẩm quyền của QH đối với việc phê duyệt chiến lược đầu tư công dài hạn trong từng giai đoạn, quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án đầu tư quan trọng quốc gia...

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm