Rút lại yêu cầu đăng ký chạy xe ôm

Đó là sửa đổi trong dự thảo thông tư về quản lý xe ôm và dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải do Cục Đường bộ Việt Nam soạn thảo. Nhiều nội dung bất cập, thiếu khả thi mà Báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh đã được loại bỏ.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong dự thảo thông tư về quản lý xe ôm trước đây, người chạy xe ôm phải làm đơn xin phép và phải được cấp có thẩm quyền cho phép mới được hoạt động. Lái xe ôm phải tham gia vào các tổ, đội hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể... Sau khi công bố dự thảo, Cục đã nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi từ phía dư luận. Đa số cho rằng quy định như vậy sẽ không khả thi, không phù hợp thực tế.

Cục Đường bộ đã cùng các đơn vị chức năng họp bàn quyết định sửa dự thảo theo hướng bãi bỏ các thủ tục về giấy phép, hành nghề và mức giá trần đối với xe ôm. Người muốn hành nghề xe ôm chỉ cần có hộ khẩu thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú, có đủ các điều kiện về điều khiển xe máy. Dự thảo cũng đặt ra điều kiện là tài xế xe ôm phải đeo phù hiệu hoặc mặc trang phục theo quy định của UBND cấp tỉnh. Dự thảo thông tư cũng yêu cầu UBND cấp tỉnh phải rà soát, quy định các điểm được phép dừng đỗ, đón trả khách.

Trước đây, Cục Đường bộ đã đưa vào dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô điều khoản buộc tài xế xe chở khách du lịch phải có bằng A tiếng Anh. Các đơn vị kinh doanh vận tải phải có tối thiểu từ 30 đến 50 xe. Điều này sẽ đẩy hàng ngàn lái xe và gần 700 doanh nghiệp trước nguy cơ thất nghiệp hoặc đóng cửa vì không đủ điều kiện hoạt động.

Bản dự thảo mới nhất đã bỏ khoản lái xe chở khách du lịch phải có bằng A tiếng Anh. Số lượng phương tiện tối thiểu các hãng vận tải buộc phải có đã được giảm xuống. Đơn vị kinh doanh vận tải dưới một hình thức chạy hợp đồng, tuyến cố định, xe du lịch hoặc taxi thì chỉ cần có 20 xe. Còn những đơn vị có hai hình thức kinh doanh trở lên phải có số lượng tối thiểu là 30 xe. Theo dự thảo, từ ngày 1-1-2010 trở đi, bắt buộc xe ôtô liên tỉnh chạy cự ly trên 1.000 km, xe chạy hợp đồng, xe container, rơmóoc, sơmi rơmóoc phải lắp đặt “hộp đen”. Từ ngày 1-1-2011 trở đi sẽ lắp đặt “hộp đen” trên xe buýt và xe khách liên tỉnh chạy cự ly dưới 1.000 km.

Theo Cục Đường bộ, đây mới chỉ là những điều chỉnh tạm thời. Cục sẽ tiếp tục lấy ý kiến từ dư luận, địa phương và các bộ, ngành để hoàn thiện hai dự thảo trên cho phù hợp thực tế.


Phản hồi của bạn đọc:

Họ tên: Ngoc Nga

Địa chỉ: TP. Hải Dương

Email: ngocnga2000@...

Nội dung:

Cái gọi là bằng A tiếng Anh chỉ là tờ giấy chứng nhận có đi học tiếng Anh mà thôi. Nó giống như chứng chỉ A vi tính. Trên thế giới, người ta đâu có đòi hỏi bằng cấp như ở Việt Nam. Chúng tôi đã chứng kiến nhưng người có "giấy A" Anh văn , "giấy A" vi tính mà thực hành còn thua đứa con nít chơi game online. Có vài người nước ngoài sau khi "giao tiếp" với "quý vị" bằng cấp nói trên họ không hiểu được "hắn" muốn nói cái gì? Họ đành hỏi lại chúng tôi. Thật tình chúng tôi ngậm ngùi cho người xài cái "bằng" tiền đó. Vì vậy, không nên đưa ra luật lái xe chở khách du lịch phải có bằng A Anh Văn.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm