Sẽ có quy chế chất vấn trong Đảng

Sáng 28-2, các đại biểu tham dự Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQ) làm việc tại tổ để tiếp tục thảo luận, quán triệt NQ, Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc thực hiện NQ; góp ý kiến vào dự thảo Kế hoạch thực hiện NQ. Đã có hơn 650 lượt ý kiến của các đại biểu phát biểu tại 40 tổ thảo luận.

Buổi chiều, làm việc tại hội trường, các đại biểu đã nghe Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) Ngô Văn Dụ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết phổ biến dự thảo kế hoạch của các ban đảng Trung ương về triển khai thực hiện NQ.

Theo đó, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng chuẩn bị nội dung, hướng dẫn thực hiện Quy chế chất vấn tại các kỳ họp BCH Trung ương và BCH đảng bộ các cấp về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của các ủy viên Trung ương Đảng (kể cả ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư), các đồng chí ủy viên các cấp.

Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với UBKTTƯ và các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế để hằng năm BCH Trung ương góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể và từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH đảng bộ và góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể và từng thành viên ban thường vụ cấp ủy cùng cấp; xây dựng quy định việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể. Những người hai năm liền tín nhiệm thấp, không đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ phải xem xét, cho thôi giữ chức vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

UBKTTƯ phối hợp với Ban Cán sự đảng Chính phủ, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Văn phòng Trung ương Đảng, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xem xét việc giải quyết những vụ việc có thông tin hoặc đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc bức xúc về đất đai, tham nhũng mà dư luận xã hội quan tâm.

Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Ban Cán sự đảng Chính phủ hướng dẫn, kiểm tra việc cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử các cấp xây dựng, thực hiện kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Đồng thời, phối hợp với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng các quy chế, quy định về: Giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội; cơ chế để MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Hôm nay (29-2), hội nghị tiếp tục làm việc và bế mạc.

Mong Đảng làm đến nơi đến chốn

Chiều 28-2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức hội nghị giao ban dư luận xã hội với 24 quận, huyện trên địa bàn TP. Theo phản ánh của hầu hết các đại diện MTTQ quận, huyện, người dân hiện nay đang rất quan tâm và đánh giá cao những nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng (NQ). Tuy nhiên, dư luận còn nhiều băn khoăn về hướng thực hiện sắp tới có thực sự mạnh mẽ, quyết liệt như Đảng nêu trong NQ hay không. Người dân mong Đảng quyết liệt thực hiện bằng được những nội dung đã nêu ra trong NQ.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM Trần Tấn Ngời, MTTQ đóng vai trò quan trọng để góp phần thực hiện có hiệu quả những nội dung của NQ trên. “NQ lần này cũng đề cập đến việc sớm ban hành quy chế giám sát và phản biện. Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để MTTQ tiến hành giám sát phản biện hiệu quả hơn, từ đó góp phần mạnh mẽ hơn vào công tác xây dựng Đảng và chính quyền” - ông Ngời nói.

M.CƯỜNG

TT (Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm