Sẽ có quy chế về trách nhiệm của người đứng đầu

Theo thuyết trình của ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương, nội dung kiểm tra công tác cán bộ tới đây cần tập trung vào kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt, khen thưởng cán bộ... Bởi từ khóa XIII tới nay, Đảng đã có đánh giá căn bệnh trầm kha chạy chức, chạy quyền. “Cứ nói nguyên tắc là đề bạt trên cơ sở đánh giá chính xác cán bộ nhưng nhiều nơi dựa hết vào kết quả bỏ phiếu tín nhiệm. Có tình trạng: ai quen chạy, lấy lòng thì phiếu cao, chưa kể chủ nghĩa thân quen làm méo mó tất cả” - ông Quang nói.

Theo Phó ban thường trực Ban tổ chức trung ương Nguyễn Đức Hạt, trong phân tích nghị quyết trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cũng có mổ xẻ rằng một số quan điểm, chủ trương đúng đắn của trung ương không được thực hiện đầy đủ. Chẳng hạn từ lâu trung ương đã có quy định cụ thể về việc bổ nhiệm lại cán bộ sau mỗi nhiệm kỳ năm năm công tác. Tuy nhiên, triển khai tại địa phương, bộ ngành rất hình thức. Gần như 100% cán bộ sau một nhiệm kỳ nếu không phạm kỷ luật gì thì đều được tái bổ nhiệm hoặc lên vị trí cao hơn.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hạt cho biết để khắc phục những bất cập trên, tới đây Ban tổ chức trung ương sẽ đề xuất Bộ Chính trị ban hành quy định quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ sở đảng trong công tác cán bộ. Người đứng đầu thường có khả năng tốt nhất để nhận biết cán bộ và chính họ cũng chi phối rất mạnh việc bổ nhiệm cán bộ. Người đứng đầu công tâm, khách quan thì không nói nhưng chỉ một chút định kiến, hẹp hòi, độc đoán, thiếu dân chủ thì hậu quả khó lường. Công tác nhân sự tới đây sẽ đổi mới theo hướng luôn luôn có số dư để tăng khả năng lựa chọn, nhất là ở cấp phó. Các ứng viên đưa ra bỏ phiếu sẽ phải được sàng lọc kỹ, đảm bảo ngang sức ngang tài, để ai trúng cũng được. Việc bầu bán, bổ nhiệm cũng phải khắc phục tâm lý bầu trượt tức là mất uy tín. Cán bộ các cấp cần quen dần với tỷ lệ trúng cử 60%-70% phiếu bầu, thay vì 90%-95% như hiện nay.

Được biết, tới đây Ủy ban Kiểm tra trung ương sẽ trình Bộ Chính trị đề án giám sát nội bộ đảng nhằm phát hiện sớm những hạn chế của cán bộ, giảm thiểu tình trạng vi phạm nặng mới lôi nhau ra xử lý. Đây cũng là cơ sở để đánh giá toàn diện cán bộ trước khi quyết định phân công công tác nhiệm kỳ tới. Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra trung ương sẽ xây dựng quy định xử lý kỷ luật với những sai phạm có tính chất phổ biến để khắc phục tình trạng một hành vi nhưng mỗi nơi xử lý hình thức khác nhau.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm