Sẽ phân bổ lại dân cư toàn TP Đà Nẵng

Ngày 4-12, kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 đã chính thức diễn ra. Tại kỳ họp lần này, HĐND TP Đà Nẵng nghe nội dung báo cáo để thông qua Nghị quyết về đề án phân bổ dân cư trên địa bàn TP giai đoạn 2013-2020. Theo UBND TP Đà Nẵng, TP này có tỉ lệ người nhập cư cao, đứng thứ tư trong số những địa phương có dân số di cư thuần cao nhất (chỉ đứng sau Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai). Tại thời điểm cuối năm 2011, mật độ dân số của Đà Nẵng là 971 người/km2, đứng thứ chín trong các tỉnh, thành trực thuộc trung ương trong khi diện tích chỉ xếp thứ 59.

“Mật độ dân số cao, lượng người nhập cư lớn đã dẫn đến tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế và nhà ở. Tội phạm ngoại tỉnh tăng cao tạo áp lực lớn trong công tác quản lý dân cư và đô thị. Vì vậy, TP phải quy hoạch, điều hòa và phân bổ lại dân cư. Đồng thời, để dân cư không tập trung quá đông ở khu vực trung tâm và không thu hút quá lớn lượng dân cư từ các tỉnh, thành lân cận” - ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết.

Theo đó, đối tượng của việc phân bổ lại dân cư này gồm người dân địa phương và người có nhu cầu nhập cư. UBND TP Đà Nẵng cho biết việc phân bổ dân cư sẽ xây dựng Đà Nẵng thành một “thành phố đáng sống”, đảm bảo không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao dân trí, an sinh xã hội

Bà Lương Nguyệt Thu, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng, lưu ý khi thực hiện đề án: “Chú ý giải pháp về đảm bảo quy hoạch xây dựng chung của TP. Theo đó, không xây dựng mới các cơ sở giáo dục ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Không mở rộng quy mô các bệnh viện, trường học hiện có trong nội thành. Có lộ trình di dời một số cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở giáo dục ĐH, dạy nghề ra khỏi nội thành”. Cũng theo bà Thu, quỹ đất sau khi di dời chỉ được dùng vào việc xây dựng các công trình công cộng, không sử dụng xây dựng chung cư cao tầng. Mặt khác, phải ưu tiên xây dựng các khu đô thị ở ngoại thành đồng bộ với việc xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội và giải quyết việc làm nhằm hạn chế số người nhập cư vào nội thành.

Ngày mai (5-12), kỳ họp sẽ bước vào phiên thảo luận và cho ý kiến việc thông qua nghị quyết này.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm