TÂN CHỦ TỊCH UBND TP.HCM NGUYỄN THÀNH PHONG:

Sẽ thúc đẩy các chương trình đột phá

"Tôi hứa sẽ cố gắng tới mức cao nhất, tiếp tục nghiên cứu lý luận, bám sát thực tiễn, gương mẫu, tiên phong, tận tụy, trách nhiệm với công việc; kế thừa thành quả, không ngừng học hỏi kinh nghiệm các lãnh đạo đi trước; sâu sát cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân… phấn đấu xây dựng tập thể UBND TP đoàn kết, dân chủ, sáng tạo vượt qua mọi thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó”. Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã bày tỏ như thế tại phiên bế mạc kỳ họp 20, HĐND TP.HCM chiều 11-12.

Tạo đột phá trong triển khai bảy chương trình đột phá

Cùng với việc khẳng định trong năm nay mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức, song kinh tế TP vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao, chất lượng tăng trưởng được cải thiện,… ông Phong cũng nhìn nhận năng lực cạnh tranh của kinh tế TP còn hạn chế, công tác quản lý và phát triển đô thị còn nhiều bất cập, tình trạng ngập nước và ùn tắc giao thông vẫn còn tiếp diễn…

Đứng trước tình hình đó, ông Phong đã đưa ra nhiều giải pháp để tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm để TP phát triển nhanh và bền vững trong năm tới và cả nhiệm kỳ mới.

Theo đó, TP sẽ tập trung triển khai thực hiện bảy chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa X đề ra với “tư duy đột phá, chính sách đột phá, xác định giải pháp đột phá và triển khai, tổ chức thực hiện đột phá”. Tiếp đó, ông cùng với tập thể UBND TP sẽ tập trung tái cấu trúc nền kinh tế TP, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh.

Ông Phong cũng cho biết TP sẽ ban hành các chính sách mới nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường; đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhất là DN nhỏ và vừa…


Ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cắt giảm tối đa chi cho lễ hội, công tác nước ngoài

Bên cạnh đó, TP cũng sẽ huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư công năm 2016 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. “Tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm tạo chuyển biến căn bản tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh việc di dời toàn bộ nhà ở trên và ven kênh rạch. Đồng thời cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ, chỉnh trang các khu phố, triển khai mạnh các dự án phát triển nhà ở xã hội, tổ chức lại cuộc sống dân cư tốt hơn. Tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp cung cấp nước sạch cho nhân dân” - ông Phong nói.

Về cải cách hành chính, ông Phong khẳng định sẽ xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại và năng động để phục vụ nhân dân. Đồng thời, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế gắn với thực hiện đề án vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ngoài ra, ông Phong cũng nhấn mạnh đến giải pháp triệt để tiết kiệm trong sử dụng ngân sách, kiên quyết cắt giảm các khoản chi chưa thật cần thiết; cắt giảm tối đa các khoản chi hội nghị, hội thảo, lễ hội, khởi công, khánh thành công trình và đi công tác nước ngoài; tăng cường thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, quan liêu và lãng phí.

Đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm mà trong phiên chất vấn vừa qua nhiều đại biểu tỏ thái độ lo lắng, ông Phong cho biết thời gian tới TP sẽ kiểm soát chặt chẽ các nguyên vật liệu đầu vào; công bố các DN, các cửa hàng buôn bán thực phẩm sạch, an toàn; tăng tần suất thanh tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm...

Sẽ rất nghiêm với tham nhũng, vòi vĩnh

Bên hành lang kỳ họp 20, HĐND TP.HCM ngày 11-12, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với tân Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về vấn đề tội phạm và chống tham nhũng.

. Phóng viên:Hiện nay, người dân TP còn những bất an về tình hình tội phạm, nhất là cướp giật trên đường phố. TP sẽ có những hành động mạnh mẽ nào nhằm đảm bảo cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Thành Phong: Đây là vấn đề bức xúc hiện nay đối với lãnh đạo của TP. Chúng tôi sẽ chỉ đạo cho các ngành, đặc biệt là ngành công an để làm sao có những giải pháp mang tính chất đồng bộ để làm giảm thiểu tội phạm cướp giật.

. HĐND TP.HCM có đề ra quyết tâm phòng, chống tham nhũng như một đại biểu chia sẻ cần phải có dũng khí và quyết tâm hơn trong phòng, chống tham nhũng. Thời gian tới TP sẽ có những giải pháp ra sao?

+ Chúng tôi sẽ có những biện pháp hết sức cụ thể về vấn đề này, đặc biệt hiện nay là vấn đề gây nhũng nhiễu, vòi vĩnh cho dân và doanh nghiệp. Đó là vấn đề hiện nay cần phải có những giải pháp rất là nghiêm.

. Trong phiên thảo luận tại hội trường, ngành thanh tra TP có đánh giá qua kiểm tra xử lý nội bộ không phát hiện trường hợp nào tham nhũng. Ông mừng hay lo trước năng lực phát hiện tham nhũng như thế?

+ Hiện nay chưa phát hiện nhưng như tôi nói ở trên sắp tới TP sẽ có giải pháp cụ thể. Xin nói rõ là lãnh đạo TP rất kiên quyết, quyết tâm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm