Sửa Bộ luật Tố tụng hình sự: Xử lý cá nhân người gây oan

Việc nghiên cứu sửa đổi sẽ kéo dài trong hai năm, đến năm 2010 sẽ trình Quốc hội thông qua.

Ông Dương Thanh Biểu - Phó Viện trưởng VKSND tối cao, cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết vấn đề cần làm rõ trong lần sửa đổi này là trách nhiệm của từng chức danh tư pháp. Chẳng hạn trong việc xử lý oan do cơ quan tố tụng gây ra, pháp luật hiện chỉ quy định được đầu mối chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị oan. Còn trách nhiệm từng cán bộ tố tụng trong vụ án oan đó thì chưa có cơ sở pháp lý để quy kết, xử lý.

Cũng theo ông Biểu, luật sửa đổi phải tách bạch được thẩm quyền quản lý hành chính với thẩm quyền tố tụng của từng chức danh tư pháp. Có vậy mới xác định được trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan điều tra, điều tra viên, viện trưởng với kiểm sát viên... trong quan hệ chỉ đạo và thực thi quyền hạn tố tụng.

Cùng thời gian này, VKSND tối cao đang xây dựng đề án về mô hình cơ quan công tố tương lai; TAND tối cao xây dựng đề án về tòa án khu vực. Hai đề án lớn này nhằm triển khai Nghị quyết 49 về chiến lược cải cách tư pháp đến 2020 sẽ được cụ thể hóa từng bước vào BLTTHS sửa đổi sắp tới.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm