Sửa luật để gỡ rối khiếu nại, tố cáo

Ông Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh, nói: “Chúng ta phải nghiêm khắc đặt câu hỏi tại sao chính quyền của dân, do dân, vì dân mà ở một số nơi dân lại không bằng lòng, thậm chí chống lại chính quyền? Thứ hai, cần xem lại quy định của pháp luật về đất đai và các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cũng cần đặt câu hỏi đối với cơ quan giám sát là ở ta có hàng triệu cá nhân, hàng trăm tổ chức có chức năng giám sát nhưng sao hiệu quả không cao. Tại sao luật pháp quy định là sau khi chính quyền giải quyết lần thứ nhất người dân không đồng ý thì có thể kiện ra tòa nhưng công dân lại rất hiếm khi kiện ra tòa”.

Một trong những nguyên nhân của khiếu kiện, theo bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề của xã hội, là do cơ chế chính sách bất cập. “Tham gia Quốc hội ba nhiệm kỳ, tôi thấy chưa có luật nào sửa đổi, bổ sung nhiều như Luật Đất đai và Luật Khiếu nại, tố cáo. Nhưng tại sao trong báo cáo của Chính phủ cứ nói mãi là cơ chế chính sách bất cập. Phải xem lại đã đánh giá hết tình hình chưa, các chính sách đưa ra đã cụ thể hơn chưa. Tôi nghĩ nơi nào chính quyền địa phương giải quyết tốt thì người dân sẽ không kéo về thành phố thế đâu” - bà Mai phát biểu.

Ông K’So Phước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, thì cho rằng phải có quy định, chế tài cụ thể đối với những địa phương, cơ quan, cá nhân thiếu trách nhiệm trong vấn đề xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với những trường hợp đã có kết luận xử lý mà người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài thì phải công khai. Người nào lợi dụng để tập hợp người khiếu kiện vào mục đích khác thì phải xử lý ngay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền đề nghị phải xem lại quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Ông nói: “Chính phủ đã từng tổ chức ra các đoàn đi giải quyết khiếu nại, tố cáo do các bộ trưởng dẫn đầu nhưng cuối cùng vẫn là chủ tịch UBND giải quyết. Đơn lên Quốc hội cũng phải chuyển về địa phương. Vì vậy, phải đề cao trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo vào năm 2008. Trên cơ sở đó để sửa đổi căn bản những chính sách, pháp luật không còn phù hợp, gỡ rối cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm