Tầm nhìn và chi phí cơ hội

Thực tế, theo lãnh đạo Vụ Viễn thông, Bộ đã cấp hơn 200 triệu số thuê bao cho các DN di động, trong khi số thuê bao thực của các DN chỉ khoảng 112 triệu. Như vậy hiệu suất sử dụng kho số của các DN di động ở mức thấp, chỉ khoảng hơn 50%, tạo nên sự lãng phí lớn về tài nguyên số.

Được biết, trước đây từng có tranh cãi về việc có kéo dài đầu số di động hay không và cuối cùng Bộ đã chọn phương án cấp thêm đầu số với 11 chữ số, trong khi vẫn duy trì các đầu số cũ với 10 chữ số. Đến nay, kho tài nguyên mới lại có vẻ cạn kiệt và phương án kéo dài đầu số cũ để tạo thêm các dải số mới lại được đặt ra. Với chiều hướng khai thác một cách lãng phí như hiện nay, không ai biết khi các dải mới này khai thác hết thì có... kéo dài tiếp thành 12 chữ số hay không?

Hiện chưa rõ việc lấy ý kiến về kéo dài đầu số sẽ được tiến hành thế nào, song qua những diễn biến này cho thấy có một vấn đề lớn về tầm nhìn quản lý mà cụ thể là công tác dự báo phát triển thuê bao trong bối cảnh công nghệ phát triển, đời sống kinh tế sôi động và giá cước liên tục hạ. Không dự báo được nên quản lý cứ chạy theo thực tế, mà chủ yếu là việc “dọn dẹp, hợp thức hóa” những gì đã diễn ra...

Hơn thế, hệ lụy của “tầm nhìn” này còn là vấn đề rất lớn khác. Với 112 triệu thuê bao đang hoạt động, chi phí để thêm một con số sẽ là bao nhiêu? Cơ quan nhà nước thì chỉ liệt kê những chi phí về việc duy trì hai số cũ mới trong một khoảng thời gian, tạo lệnh nhắc gọi theo cách mới, truyền thông cho một số đối tượng... nhưng với người dân và DN thì chi phí vô cùng nhiều. Đơn cử như chi phí để in ấn lại danh thiếp, bảng hiệu, thông báo lại với khách hàng, sửa hợp đồng... có thể với mỗi người chỉ là một con số nho nhỏ nhưng nếu nhân với 112 triệu thuê bao thì sẽ ra số tiền khổng lồ. Chưa kể thì giờ của 112 triệu thuê bao cho việc sửa chữa đó, nếu tính ra tiền cũng sẽ là một con số rất lớn.

Buồn là số thiệt hại khổng lồ đó không phải do thiên tai đem tới mà lại từ sự ngắn hạn của tầm nhìn quản lý!

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm