Họp báo công bố Đại hội XII

Tân Tổng Bí thư sẽ ra mắt ngay sau khi được bầu

Tân Tổng Bí thư sẽ ra mắt ngay sau khi được bầu ảnh 1

Sáng nay (18-1), Trung tâm Báo chí - Đại hội (ĐH) XII Đảng CSVN đã được cắt băng khánh thành, với hoạt động đầu tiên là họp báo chính thức giới thiệu về ĐH. Theo đó, ĐH Đảng XII sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 28-1-2016 tại Hà Nội.

Ông Mai Văn Chính, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, cho biết ĐH lần này sẽ có 1.510 đại biểu, trong đó 173 ủy viên Trung ương chính thức và 24 ủy viên Trung ương dự khuyết là đại biểu đương nhiên, 13 đại biểu chỉ định đến từ các cơ quan ngoại giao của VN ở nước ngoài và 1.300 đại biểu do các Đảng bộ trực thuộc Trung ương bầu ra. Tỉ lệ đại biểu nữ là 12,85%.
Đại biểu dự ĐH Đảng kỳ này tuyệt đại đa số có trình độ đại học trở lên, trong đó 241 học vị tiến sĩ và 55 giáo sư, phó giáo sư.
Về độ tuổi, trẻ nhất có hai đại biểu dưới 30 và già nhất cũng có hai đại biểu trên 70. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đại biểu đương nhiên là một trong hai người cao tuổi nhất.
Giới thiệu về điểm mới trong văn kiện - cũng là nội dung chính yếu xuyên suốt ĐH XII này, ông Thuận Hữu - Tổng Biên tập báo Nhân Dân cho biết so với chủ đề ĐH trước thì lần này chủ đề được bổ sung mấy ý: Bên cạnh “phát huy sức mạnh toàn dân tộc” có thêm ý phát huy “dân chủ XHCN”. Do tình hình mới nên chủ đề còn được bổ sung cụm “bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định”. Ngoài ra, thay vì đặt mục tiêu 2020 thì lần này chỉ tiêu đề “xây dựng nền tảng để sớm” đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Cũng như các ĐH trước, lần này Trung ương đã sớm có thư thông báo tới các chính đảng, các tổ chức và bạn bè quốc tế. Theo ông Hoàng Bình Quân - Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, đã nhận được 156 điện thư chúc mừng - con số kỷ lục so với 120 thư điện ở ĐH XI (lúc đó cũng là con số cao nhất so với các ĐH trước). Điều này thể hiện sự quan tâm của các đảng chính trị trên thế giới tới Đảng CSVN.
Một số vấn đề cụ thể đã được PV trong và ngoài nước nêu ra và được giải đáp. Theo đó, Trung ương khóa XII dự kiến sẽ có 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết - so với 175 và 25 khóa này. Tuy nhiên, con số cụ thể sẽ tùy thuộc vào quyết định cũng như kết quả bầu cử tại ĐH.
Một câu hỏi đáng chú ý là khi Hội nghị Trung ương 14 chưa kết thúc thì trên mạng xã hội đã nêu rõ bốn ứng viên được đề cử để nắm giữ các chức vụ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ tới. Vậy độ chính xác thế nào? Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng không nên căn cứ thông tin trên mạng để suy diễn công tác nhân sự của Đảng. Còn nhân sự chính thức sẽ được Trung ương trình theo đúng quy trình bầu cử của Đảng.
Theo quy trình, ĐH sẽ bầu ra Ban Chấp hành mới; Ban Chấp hành mới sẽ bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Kết quả sẽ được công bố ngay với ĐH. “Ngay sau đó, Tổng Bí thư khóa XII sẽ chủ trì họp báo” - ông Mai Văn Chính cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm