Tăng bình quân thu nhập lên 960 USD/người

Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XII bắt đầu hôm qua (22-10) với báo cáo súc tích do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày, đi thẳng vào sáu kết quả chủ yếu và sáu yếu kém của Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2007.

Dùng vốn huy động chưa hiệu quả

Theo báo cáo, kinh tế đạt mức tăng trưởng cao nhất trong mười năm, 8,5% - bằng trần chỉ tiêu Quốc hội giao, trong đó lần đầu tiên tăng trưởng khu vực dịch vụ cao hơn tăng trưởng chung GDP. Văn hóa-xã hội có chuyển biến tích cực, nhất là từ kết quả bước đầu của cuộc vận động “hai không” của ngành giáo dục. Bộ máy Chính phủ được sắp xếp lại theo hướng giảm đầu mối, bộ quản lý đa ngành. Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ và từng bộ ngành, địa phương được triển khai, với kết quả ban đầu số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý tăng mạnh...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày báo cáo trước Quốc hội vào sáng 22-10.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày báo cáo trước Quốc hội vào sáng 22-10.

Tuy nhiên, nhiều yếu kém của nền kinh tế từ những năm trước vẫn còn tồn tại, kéo dài: hiệu quả đầu tư kém, hạn chế khả năng hấp thụ vốn trong khi nguồn lực còn có khả năng huy động cao (ví dụ: vốn ODA giải ngân chậm; trái phiếu Chính phủ huy động được lượng vốn lớn trong dân nhưng Bộ Giao thông Vận tải trong chín tháng chỉ “xài” được 26,7% kế hoạch cả năm...). Cân đối vĩ mô chưa vững chắc; một số khoản chi như bù lỗ kinh doanh xăng dầu tới 8.200 tỷ đồng thì 6.000 tỷ đồng chưa có nguồn cân đối.

Triệt để hỗ trợ người nghèo

Về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt ra ba nhóm chỉ tiêu KT-XH và môi trường. Trong đó phấn đấu GDP sẽ tăng 8,5-9%, đạt mức 83 tỷ USD. Như vậy, thu nhập bình quân đầu người sẽ vào khoảng 960 USD.

Để đạt mục tiêu này, Chính phủ sẽ khẩn trương đẩy nhanh tốc độ xây dựng thể chế, phấn đấu khi Quốc hội ban hành luật thì Chính phủ cũng sẽ có văn bản hướng dẫn thực hiện; trước mắt tập trung ban hành đủ văn bản hướng dẫn các luật đã có hiệu lực. Chính phủ sẽ tăng cường kiểm tra, bảo đảm quyền lợi của người lao động trong doanh nghiệp; chủ động giải quyết mâu thuẫn giữa chủ doanh nghiệp - người lao động. Chính phủ cũng sẽ chỉ đạo bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN gắn với quy hoạch khu dân cư, khuyến khích xây dựng nhà chung cư tại các KCN.

Với khu vực nông thôn, cùng với việc miễn thủy lợi phí cho nông dân, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát lại các khoản đóng góp, bãi bỏ những khoản thu không còn phù hợp, trái luật. Từ 1-1-2008, mức lương tối thiểu chung sẽ được điều chỉnh từ 450 ngàn đồng hiện nay lên 540 ngàn đồng, nhằm cải thiện phần nào thu nhập người hưởng lương từ ngân sách.

Đối với văn hóa, giáo dục, y tế..., Chính phủ điều chỉnh mạnh cơ chế tài chính theo hướng vừa tăng đầu tư ngân sách, hỗ trợ toàn bộ cho người nghèo, vừa buộc người có thu nhập trung bình trở lên đóng góp, chi trả với nguyên tắc tính đủ chi phí dịch vụ.

Kết quả xử lý các vụ việc tham nhũng sẽ được tiếp tục công bố công khai. Chính phủ sẽ thực hiện công khai thu nhập và chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức để phòng ngừa tham nhũng. Phát huy vai trò của nhân dân, báo chí trong phòng, chống tham nhũng.

Giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/người

Buổi chiều, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình ý kiến nhân dân về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Về mức giảm trừ gia cảnh trước khi đóng thuế thu nhập cá nhân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiêng về áp dụng mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng. Đây cũng là mức giảm trừ gia cảnh cao nhất so với tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người tại các nước đang áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Nhiều ý kiến đề nghị nên đưa doanh nghiệp tư nhân vào diện chịu thuế thu nhập cá nhân đối với phần còn lại của chủ doanh nghiệp sau khi đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáp lại ý kiến này, ông Hiển cho rằng đề nghị trên là phù hợp với sự bình đẳng chung nhưng lại không nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân phát triển theo định hướng của nhà nước. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội không thu thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập còn lại của chủ doanh nghiệp.

Cùng với báo cáo về KT-XH, hôm qua, Quốc hội nghe phương án phân bổ ngân sách 2008. Ngày mai, cả hai nội dung này sẽ được đưa ra thảo luận theo tổ. Một số vấn đề khác của dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ được các đại biểu Quốc hội thảo luận trong sáng mai.

NGHĨA NHÂN - HOÀNG ĐÌNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.