BỘ TRƯỞNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG NGUYỄN BẮC SON:

“Tăng giác cước 3G là bình thường”

“Tăng giác cước 3G là bình thường” ảnh 1
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son chiều 20-11, nhiều đại biểu (ĐB) đã đặt chung câu hỏi: Việc các nhà mạng bắt tay nhau tăng giá cước 3G thời gian qua có hợp lý không, nhất là khi giá cước tăng nhưng chất lượng chưa được cải thiện, thậm chí còn giảm sút?

Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết: Giá cước viễn thông của chúng ta thời gian qua thấp hơn giá thế giới từ 34% đến 57% và chưa đến 50% giá thành. Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định quy hoạch lại thị trường viễn thông trong đó yêu cầu phải từng bước nâng giá viễn thông lên cao, bảo đảm các nhà mạng chiếm lĩnh thị trường không được bán dưới giá thành.

“Việc tăng giá cước 3G vừa qua là bình thường, phù hợp với quy định, phù hợp với tình hình Việt Nam” - bộ trưởng không dưới hai lần nhấn mạnh.

“Chúng ta phải chia sẻ với các nhà mạng khi 80% thiết bị nhập ở nước ngoài. Nhà mạng phải thanh toán tiền Internet với quốc tế. Không thể thanh toán giá cao, bán giá thấp được! Tăng giá cước vừa qua cũng chỉ ảnh hưởng đến nhóm người có thu nhập cao, dùng smart phone” - ông Son nói thêm.

Cũng theo ông Son, các DN kinh doanh viễn thông cũng đều là DNNN, do vậy việc tăng giá này cũng tăng đóng góp cho ngân sách. Trong số 90 triệu thuê bao di động đang sử dụng chỉ có 19 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 3G. Đợt tăng giá vừa qua, nhà mạng chỉ tăng giá 3G data (truyền dữ liệu, hình ảnh và Internet), giá thoại vẫn giữ nguyên. “Viettel báo cáo trong một tháng tăng cước 3G, doanh thu chỉ tăng khoảng 2%” - ông Son cho biết.

Với câu hỏi về chất lượng 3G không tăng mà giảm, bộ trưởng cho biết các DN viễn thông đã đầu tư khoảng 2 tỉ USD nhưng hiện nay chưa có kinh phí để đầu tư nâng cấp hạ tầng, trong khi số người dùng ngày càng tăng. “Tăng giá cước sẽ tạo điều kiện để các nhà mạng đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng” - ông Son nói.

ĐBTrần Quốc Tuấn: Hiện nay chỉ cần 20.000-50.000 đồng là mua được SIM điện thoại. SIM rác được dùng cho nhiều mục đích khác nhau, thậm chí được dùng để đe dọa người khác, cấu thành tội phạm. Có nhiều thông tư để quản lý nhưng SIM rác vẫn tồn tại. Bộ trưởng cho biết đến khi nào thì thị trường không còn bày bán SIM rác tràn lan?

Bộ trưởngNguyễn Bắc Son: Hiện Bộ đã có Thông tư 04 quản lý thuê bao trả trước. Trong thông tư ghi rất rõ, khi các nhà mạng bán SIM cho cá nhân đều phải kê khai danh tính. Ở nước ngoài họ quản lý điều này rất rõ ràng, khách hàng phải khai báo thông tin cá nhân khi mua SIM và họ có hạ tầng để kiểm tra. Chúng tôi cũng đã yêu cầu phải kê khai thông tin cá nhân khi mua SIM của các nhà mạng nhưng thực tế hiện nay các đại lý bán SIM cho nhà mạng đã lách luật.

Thời gian tới đề nghị các cấp chính quyền, cá nhân cùng chúng tôi tham gia trong việc này. Đặc biệt các nhà mạng phải kiên quyết thực hiện rõ Thông tư 04 trong quản lý SIM rác.

NGUYỆT HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm