Tăng phản biện để chống tham nhũng

“Tham nhũng là tội ác”. Đó là một trong những thông điệp được đưa ra trong chương trình tổng kết các sáng kiến phòng, chống tham nhũng (PCTN) Việt Nam (VACI) năm 2013, diễn ra tại Hà Nội sáng 23-12. Chương trình do Thanh tra Chính phủ cùng phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức.

Trong các sáng kiến PCTN lần này, đáng chú ý là đề án P43 do ông Nguyễn Quang Hòa, Trung tâm Tư vấn ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thủy lợi (Nghệ An), thực hiện.

Đề án này xuất phát từ việc ông Hòa tiến hành tổ chức phản biện lại dự án xây dựng hồ chứa nước thủy lợi bản Mồng (xã Châu Bình, Quỳ Châu, Nghệ An). Theo đó khi triển khai dự án này, riêng xã Châu Bình phải di dời 773 hộ dân thuộc 12 bản làng và phá bỏ 215 ha diện tích đất lúa, cây lâu năm, trụ sở UBND xã, trạm xá, các trường học, 18 trạm biến áp. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai dự án này vẫn ì ạch vì những bất hợp lý của nó. Ông Hòa và các cộng sự nhận thấy sự bất hợp lý và đã làm văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp đưa ra một phương án khác. “Phương án mới đã giữ lại Châu Bình, tiết kiệm cho Nhà nước hàng trăm tỉ đồng khi toàn bộ 12 bản làng, trụ sở UBND, trạm biến áp… đã không phải di dời” - ông Hòa chia sẻ.

Đại biểu Nguyễn Quang Hòa báo cáo về sáng kiến PCTN. Ảnh: Đ.TRUNG

Điều đáng nói là từ sự phản biện thành công của tổ chức xã hội này, tỉnh Nghệ An đã xây dựng quy chế về hoạt động tư vấn phản biện. Đến ngày 12-10, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định ban hành quy chế về vấn đề này. Theo ý kiến của các đại biểu, đẩy mạnh và tiếp thu thực sự việc phản biện chính là tín hiệu quan trọng góp phần phòng chống, đấu tranh tham nhũng.

Một đề án khác cũng gây chú ý tại VACI 2013 là đề án giám sát các hoạt động cộng đồng được thực hiện bằng cuộc thi vẽ tranh biếm họa với đề tài công khai, minh bạch trên báo chí, do Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC) phối hợp với Pháp Luật TP.HCM thực hiện.

Ông Mai Phan Lợi, Trưởng VP đại diện báo Pháp Luật TP.HCM tại Hà Nội, cho hay: “Đề án này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tham nhũng qua hình ảnh biếm họa”. Theo ông Lợi, tranh biếm họa đã khiến những quan chức tham nhũng phải dè chừng. “Vì họ không chỉ sợ pháp luật trừng trị mà còn sợ bị công luận xã hội chê cười”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng phòng Thực thi công ước Thanh tra Chính phủ, cho biết chương trình sáng kiến chống tham nhũng Việt Nam trong năm 2013 có hơn 100 đề án gửi tham dự, trong số đó có 24 đề án được chọn.

Các đề án đấu tranh PCTN tập trung chủ yếu ở bốn nhóm khác nhau gồm các đề án về giám sát cộng đồng, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ứng dụng công nghệ thông tin và đề án giáo dục thanh thiếu niên về trách nhiệm, minh bạch và PCTN cho học sinh ở trường học. Đa số đề án đều đã đạt được hiệu quả, yêu cầu đề ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm