Tạo việc làm cho những nông dân mất đất

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp chỉ tuyển lao động từ 18 đến 35 tuổi nên những nông dân bị mất đất sản xuất có tuổi đời cao không thể tìm được việc.

Để tạo việc làm cho những người lao động đã lớn tuổi hoặc có trình độ thấp, ông Nguyễn Pháo, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP Đà Nẵng, cho hay: “Chúng tôi giới thiệu họ sang các bộ phận tư vấn nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật canh tác để tăng năng suất sản xuất. Mặt khác, họ có thể đăng ký học các lớp về nghiệp vụ sản xuất nông nghiệp để kiếm thu nhập”. Bà Kiều Thị Thanh Trang, Trưởng phòng Dạy nghề - Sở LĐ-TB&XH, cho biết thêm: “Hiện TP đã cấp kinh phí để đào tạo nghề cho những lao động nông dân mất đất sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề khó nhất hiện nay là nhận thức của họ còn thấp, họ không thích học nhưng lại muốn có việc làm ngay”.

Hiện tại, UBND TP Đà Nẵng đang giao cho Sở LĐ-TB&XH tổng điều tra số lượng lao động thuộc diện mất đất sản xuất, di dời giải tỏa (dự kiến khoảng 60.000-70.000 lao động). Các cán bộ được cử về tận các địa phương để tìm hiểu nhu cầu việc làm của người dân (cần học nghề gì, nuôi cây gì, con gì…). Dự kiến, các nghề sẽ được đào tạo là may công nghiệp, hàn xì, nghiệp vụ du lịch, xây dựng, điện, cơ khí… Mục tiêu của chính quyền Đà Nẵng là đến năm 2020 sẽ có 65% lao động nông dân mất đất sản xuất, lao động diện giải tỏa được đào tạo nghề.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm