Thành thị khó điều tra hơn nông thôn

(PL)- Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều qua (3-4), ông Đồng Bá Hướng, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở trung ương, cho biết sau ba ngày tổng điều tra, gần 30 vạn điều tra viên (ĐTV) đã thực hiện việc điều tra khá thuận lợi, các lỗi nhỏ như kiến thức hỏi-đáp của ĐTV đã được khắc phục hoàn toàn.

Tuy nhiên, có hai trở ngại đã ảnh hưởng đến tiến trình điều tra là một số vùng phía Bắc bị mưa bão gây khó khăn cho ĐTV trong việc giữ gìn, bảo quản phiếu điều tra. Nếu tờ điều tra nào bị nhòe sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của thông tin khi quét số liệu trên máy. Tuy nhiên, đây là trở ngại do thiên tai nên không thể khắc phục. Song trở ngại thứ hai là chất lượng của bút bi Phương Nam, đơn vị trúng thầu cung cấp bút viết cho ĐTV quá kém, hỏng rất nhiều. Đây là trở ngại cơ bản đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ điều tra. ĐTV phải chạy mua bút ở ngoài thị trường để thay thế hàng loạt bút nhãn hiệu Phương Nam!

Ông Hướng cũng cho hay khi điều tra, khu vực thành thị gặp khó khăn hơn nông thôn. Nhiều người thành thị e ngại, không thích bởi hay động chạm nhiều đến thuế má. Có lẽ do công tác tuyên truyền chưa được chu toàn. Ông Hướng cũng đưa ra dự báo trong vòng 20 ngày sẽ kết thúc việc điều tra dân số và nhà ở.

Cũng theo ông Hướng, ngày hôm nay (4-4) ban chỉ đạo mới có kết quả tổng hợp sau ba ngày điều tra của tất cả địa phương. Tuy nhiên, do tính cấp thiết của cuộc tổng điều tra trên cơ sở các phiếu điều tra tập hợp từ địa phương, ban chỉ đạo các địa phương sẽ tập hợp ghi mã số, bàn giao tài liệu cho Ban chỉ đạo trung ương. Việc xử lý và tổng hợp kết quả do ba trung tâm tin học thống kê ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng thực hiện. Công tác nhập tin được tiến hành bằng công nghệ quét sẽ cho kết quả sai số thấp nhất. Các câu hỏi cần giải đáp, các ý kiến đóng góp cho việc tổng điều tra người dân có thể phản ánh trực tiếp theo số điện thoại Văn phòng ban chỉ đạo.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm