Thanh tra phải theo luật!

Một trong những lý do mà lãnh đạo trường đại học nọ viện dẫn để bác bỏ nội dung bài báo là vì trên bản kết luận thanh tra có ghi dòng chữ Tài liệu chưa phổ biến”. Lãnh đạo trường cho rằng từ khi có văn bản này, Thanh tra Chính phủ chưa họp, thảo luận và thống nhất với cơ quan chủ quản cũng như đối tượng bị thanh tra nên chưa tiến hành công bố chính thức kết luận thanh tra. Do đó xem như trường không sai phạm.

Sự việc này gây sự chú ý lớn đối với giới truyền thông và luật pháp, bởi theo quy định của pháp luật, khi kết luận thanh tra được ký, đóng dấu thì nghiễm nhiên những nhận xét, đánh giá trong đó là ý chí của cơ quan này, trừ trường hợp họ ra văn bản khác đính chính.

Và theo các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, cụm từ “Tài liệu chưa phổ biến” không thuộc bất cứ phạm trù nào hạn chế quyền công bố thông tin của nhà báo (chỉ có các mức độ “Mật, Tối mật và Tuyệt mật” hạn chế quyền này nhưng phải thể hiện rõ dấu hiệu đó trên trang đầu văn bản). Mặt khác, các trình tự “họp, thảo luận và thống nhất” với cơ quan chủ quản và đối tượng bị thanh tra sau khi bản kết luận đã được ký không phải là thủ tục bắt buộc, bởi việc này đã được làm ở giai đoạn dự thảo kết luận thanh tra.

Như vậy, việc chú thích “Tài liệu chưa phổ biến” có thể chỉ là một biện pháp kỹ thuật sử dụng trong nội bộ ngành thanh tra, có tác dụng nhắc nhở các công chức trong ngành chứ tuyệt nhiên không có giá trị bác bỏ các kết quả kiểm tra, xác minh, đối chiếu của một cơ quan bảo vệ pháp luật hoạt động đúng trình tự. Hơn thế, việc đối tượng bị thanh tra viện dẫn dòng chữ này để bao biện cho hành vi của mình càng không đúng.

Tuy thế, vấn đề đáng lưu ý là tại sao Thanh tra Chính phủ lại đi ngược lại những quan điểm của chính mình khi cho thêm những dòng chữ này vào kết luận thanh tra để bị lợi dụng? Theo Luật Phòng, chống tham nhũng và Quy chế hoạt động của đoàn thanh tra (do tổng Thanh tra Chính phủ ban hành), kết luận thanh tra là tài liệu phải công khai. Bản thân kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học của Thanh tra Chính phủ năm trước cũng chứng minh sự cần thiết, hiệu quả của việc công khai này.

Nhưng thanh tra lại không làm theo luật. Tại sao?

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm