Thêm lực lượng bảo vệ vùng biển Việt Nam

. Phóng viên: Thưa ông, Nghị định 102/2012 về tổ chức lực lượng kiểm ngư sẽ có hiệu lực vào 25-1-2013.Việc triển khai xây dựng lực lượng này đã được chuẩn bị như thế nào?

Thêm lực lượng bảo vệ vùng biển Việt Nam ảnh 1
+ Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám: Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 102/2012, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản chuẩn bị các điều kiện để thành lập lực lượng này như con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị... Dự kiến trong tháng 1-2013, Cục Kiểm ngư (trực thuộc Tổng cục Thủy sản) sẽ ra mắt. Sau khi thành lập Cục Kiểm ngư, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng bốn chi cục phụ trách các vùng gắn với các ngư trường trọng điểm, việc này sẽ được hoàn thành trong năm 2013…

Cùng với đó các cơ chế, chính sách cũng sẽ được xây dựng để lực lượng kiểm ngư có căn cứ để hoạt động, cũng như có cơ chế phối hợp cụ thể với các lực lượng khác của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ trên biển như hải quân, biên phòng, cảnh sát biển...

. Lực lượng kiểm ngư có xử lý tình trạng tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam không?

+ Lực lượng kiểm ngư là lực lượng dân sự đại diện cho Nhà nước thực hiện hai chức năng cơ bản là tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Lực lượng kiểm ngư có quyền tuần tra, kiểm soát trên toàn bộ vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thời xử phạt mọi đối tượng vi phạm pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển của Việt Nam, bất kể đó là công dân Việt Nam hay nước ngoài.

Thêm lực lượng bảo vệ vùng biển Việt Nam ảnh 2

Có lực lượng kiểm ngư, ngư dân sẽ yên tâm hơn khi đánh bắt xa bờ. Ảnh: HTD

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm ngư cũng có trách nhiệm phối kết hợp với các lực lượng khác trên biển như hải quân, biên phòng, cảnh sát biển... bảo vệ, hỗ trợ ngư dân, tìm kiếm cứu nạn, xử lý các tình huống mà ảnh hưởng đến sản xuất của ngư dân trên biển, cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

. Để thực thi tốt những nhiệm vụ được giao, lực lượng kiểm ngư sẽ được trang bị thế nào?

+ Nghị định 102/2012 đã quy định rõ kiểm ngư được trang bị phương tiện thông tin liên lạc chuyên dùng, phương tiện thiết bị đặc thù, công cụ cần thiết để tự vệ và thực hiện nhiệm vụ. Hiện Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Bộ Công an xây dựng quy định cụ thể việc trang bị, quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ, các thiết bị chuyên dùng phục vụ chức năng, nhiệm vụ của kiểm ngư. Ngoài ra, Nghị định 102/2012 cũng quy định rõ về chế độ, chính sách được công nhận là thương binh, liệt sĩ đối với kiểm ngư viên khi bị thương hoặc hy sinh trong lúc thực thi công vụ.

. Xin cảm ơn ông.

Trang bị tàu hiện đại

Lực lượng kiểm ngư hình thành để thực thi Luật Thủy sản trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nếu như lực lượng thanh tra thủy sản thực hiện nhiệm vụ giám sát thực thi luật thủy sản ở các vùng nước nội địa, ven biển thì lực lượng kiểm ngư sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát thực thi Luật Thủy sản ở vùng biển xa bờ.

Do yêu cầu nhiệm vụ, tính chất công việc nên yêu cầu về nhân lực, trang thiết bị phục vụ cho lực lượng kiểm ngư cũng khác so với lực lượng thanh tra thủy sản. Cụ thể nhân lực tuyển vào ngành kiểm ngư phải có chuyên môn, năng lực đi biển cao. Trang thiết bị, đặc biệt là tàu kiểm ngư phải là loại tàu có khả năng vươn xa bờ, hoạt động dài ngày trên biển. Chính phủ cũng đã cho phép đóng thêm một số con tàu hiện đại để đáp ứng được công việc của lực lượng kiểm ngư trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT CAO ĐỨC PHÁT (Trả lời tại cuộc họp báo tổng kết ngành nông nghiệp năm 2012 ngày 28-12)

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.