Thời gian ý nghĩa nhất của đời quân nhân

Thời gian được làm việc và theo sát Đại tướng là quãng thời gian ý nghĩa nhất trong cuộc đời quân nhân của tôi.

Anh Văn vô cùng cần cù. Sáng 6 giờ, ông đã cầm điện thoại gọi các bí thư lại để làm việc rồi. Tôi nhớ có những lúc ông làm việc suốt ngày suốt đêm, thậm chí có năm đến khi pháo nổ giao thừa rồi, ông bảo: “Thôi, giải phóng cho cậu về mà ăn tết”. Đấy, cứ làm việc suốt ngày suốt đêm như thế, vì nhân dân, vì Đảng, vì quân đội. Thứ hai, đúng là một ông tướng thần thoại. Ông giỏi lắm, sáng láng lắm, mà tầm nhìn lúc nào cũng đi trước một vài chục năm.

Thời gian ý nghĩa nhất của đời quân nhân ảnh 1

Lúc đầu tôi nhận nhiệm vụ lớn quá, mênh mông quá. Xuất thân là anh cán bộ quân sự chỉ biết đánh nhau thôi nên tôi làm việc vướng víu lắm. Ông Văn biết hết, ông bảo cậu đi theo tớ. Ông đưa tôi từ tổng hành dinh sang Tổng cục Hậu cần bằng Vonga đen. Lúc đó, Đảng ủy đang họp, ông giới thiệu đây là người tôi cử sang theo dõi công tác hậu cần, kể cả việc chi viện miền Nam đang được giữ bí mật. Thế là các ông ấy ngơ ngác cả ra bởi vì đang trăm công ngàn việc như thế mà ông ấy thân chinh sang để nói việc như thế và người ta rất xúc động, người ta biết được rằng công tác hậu cần là nhân tố quyết định của chiến tranh, sắp tới trong kháng chiến chống Mỹ sẽ rất quan trọng. Như thế ông tổng tư lệnh phải cử người đi và dắt tôi sang, giới thiệu cẩn thận, tạo điều kiện cho tôi làm việc.

Bên tình cảm chung với vị tướng vĩ đại, cá nhân tôi mãi mãi biết ơn anh Văn đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành nhiệm vụ. Một vị tổng tư lệnh chỉ huy hàng triệu quân, hàng chục vạn cán bộ mà vẫn quan tâm, luôn tạo điều kiện làm việc cho cán bộ, chiến sĩ, thật là xưa nay chưa từng có.

Đại táNGUYỄN ĐỨC ĐOÀI, nguyên thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

HẢI NGUYÊNghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm