Thông cáo chung Việt Nam - Trung Quốc

“Trong bầu không khí thân tình, hữu nghị, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; đi sâu trao đổi ý kiến và đạt được nhận thức chung rộng rãi về việc làm sâu sắc, phát triển hơn nữa quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời kỳ mới, về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm”.

Trên đây là một nội dung trong thông cáo chung Việt Nam (VN) -Trung Quốc (TQ) nhân chuyến thăm chính thức TQ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 12 đến 15-1.

Hai bên cho rằng VN và TQ đều đang ở trong thời kỳ quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, sự phát triển của nước này là cơ hội quan trọng của nước kia.

Về vấn đề trên biển, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, chân thành; nhấn mạnh cần tuân thủ nhận thức chung quan trọng mà lãnh đạo hai Đảng, hai nước đã đạt được và “thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN-TQ”.

Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện toàn diện và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) trên cơ sở hiệp thương thống nhất, sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp

“Trước thềm tết Đinh Dậu, lãnh đạo hai bên chúc nhân dân hai nước VN và TQ năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc” - thông cáo nêu rõ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.