Thủ tướng Mianma sẽ thăm chính thức Việt Nam

Chuyến thăm nhằm duy trì và củng cố quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Mianma, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển đất nước, trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Năm 1947, Việt Nam đặt cơ quan thường trú tại thủ đô Yangon. Tháng 5-1975, quan hệ Tổng Lãnh sự được nâng lên quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ.

Trong những năm qua, hai nước đã tích cực củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với nhau. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao; gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Mianma của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 8/2007 và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Soe Win tháng 4/2005. Bộ Ngoại giao hai nước cũng tiến hành hai cuộc họp tham khảo Chính trị tại Yangon tháng 8/2005 và tại Hà Nội tháng 8/2006.

Quan hệ kinh tế thương mại song phương đã có bước phát triển tích cực trong những năm gần đây. Năm 2006, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 71,9 triệu USD, tăng hơn 20% so với năm 2005. Tổng kim ngạch thương mại 10 tháng đầu năm giữa hai nước là 70 triệu USD, trong đó, Việt Nam xuất 14 triệu USD và nhập khẩu 56 triệu USD.

Hai nước đã tiến hành 5 kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Mianma, theo đó thỏa thuận tăng cường hợp tác trong số lĩnh vực cụ thể như thương mại, nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, y tế, du lịch, bưu chính viễn thông, hàng không... Hai bên cũng đã thành lập Ủy ban thương mại chung để thúc đẩy thương mại song phương.

Việt Nam và Mianma tích cực phối hợp với nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực Tiểu vùng Mê Công (GMS); Chiến lược phát triển kinh tế ba dòng sông (AMECS), hợp tác trong khuôn khổ bốn nước Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam (CLMV).

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm