Thủ tướng nên tăng đối thoại trước Quốc hội

Chọn vấn đề để chất vấn

Theo ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, chất vấn tại kỳ họp tới nên đi sâu vào lựa chọn từng vấn đề chứ không chất vấn từng bộ trưởng. Chất vấn là dành cho Chính phủ thì Thủ tướng nên chủ trì phiên trả lời chất vấn, tùy nội dung để phân công các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng trả lời. Thủ tướng nên dành nhiều thời gian để đối thoại trên diễn đàn QH. “Ví dụ như lạm phát vừa qua, không phải do lỗi của từng bộ nào. Đây là trách nhiệm chung của cả Chính phủ. Như vậy, người đứng đầu là Thủ tướng sẽ phải có trách nhiệm trả lời” - ông Thi phân tích.

Đồng tình với ông Thi, Chủ nhiệm Hội đồng dân tộc Kso Phước, nói: “Bộ nào chủ trì sẽ trả lời trước. Các thành viên Chính phủ khác có liên quan sẽ bổ sung sau. Đưa được vấn đề bức xúc nhất ra chất vấn tại QH sẽ phá được cái thế chuẩn bị sẵn văn bản”.

Giám sát vẫn là khâu yếu

Nhiều ý kiến cho rằng giám sát hiện tại vẫn là khâu yếu của QH, nếu không kịp thời có biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thì sẽ dẫn đến tình trạng “lờn thuốc”.

“Nếu chúng ta còn tiếp tục vị nể, e dè thì giám sát sẽ càng ngày càng thiếu thực chất. Ngay anh em trong các ủy ban khi đi giám sát cũng có cảm giác e dè, không biết vấn đề này, vấn đề kia có nên nói ra hay không?” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba phân trần.

Theo tờ trình của Văn phòng QH, kỳ họp thứ 4 dự kiến khai mạc ngày 20-10 tới và sẽ diễn ra khoảng một tháng. Như thường lệ, kỳ họp này sẽ xem xét các vấn đề kinh tế-xã hội, phân bổ ngân sách cho năm tới, nghe báo cáo của tòa án, viện kiểm sát, Chính phủ về công tác thi hành án, phòng chống tham nhũng... Đặc biệt, QH sẽ giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước từ năm 2005 đến 2007. Tại kỳ họp này, QH cũng sẽ xem xét và thông qua tám dự án luật.

Gần 2.700 công an xã bỏ việc vì chế độ thấp

Chiều qua, UBTVQH cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Công an xã. Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Khánh Toàn, các quy định hiện hành về tổ chức, biên chế, tiền lương, phụ cấp... đối với công an xã đã không còn phù hợp. Tính từ tháng 6-1999 đến tháng 3-2008, cả nước có 41 cán bộ công an xã đã hy sinh và 350 bị thương khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến nay chỉ 19/41 trường hợp hy sinh được công nhận là liệt sĩ, 55/350 trường hợp bị thương được công nhận là thương binh. Cũng trong khoảng thời gian này, đã có 2.663 phó trưởng công an xã hoặc công an viên tự ý bỏ việc hoặc xin thôi việc vì chế độ không đảm bảo.

Vì vậy, ban soạn thảo kiến nghị cần đáp ứng hơn nữa chế độ, điều kiện làm việc để công an xã yên tâm công tác. Trưởng, phó trưởng công an xã được hưởng lương, phụ cấp và chế độ ưu đãi khác; công an viên được hưởng phụ cấp hàng tháng với mức không thấp hơn mức lương tối thiểu chung.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm