Thủ tướng: Tháng 6, công bố danh mục dự án cắt giảm

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, đặc biệt là các giải pháp ổn định tiền tệ, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nhập siêu và bảo đảm an sinh xã hội.

Sẽ quản lý giá mặt hàng thiết yếu để bình ổn thị trường

Trong tháng 6, Bộ KH&ĐT phải tổng hợp và công bố danh mục, giá trị của dự án đầu tư công phải cắt giảm. Đồng thời tổng hợp tình hình đầu tư, khả năng hấp thụ vốn và giải ngân, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN kịp thời báo cáo Chính phủ những giải pháp cần thiết bảo đảm phát triển DN, sản xuất kinh doanh ổn định.

Bộ Tài chính xây dựng lộ trình giảm dần bội chi ngân sách nhà nước hàng năm; tiếp tục phối hợp với bộ, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ tình hình đầu tư của DN nhà nước; phân tích đánh giá khả năng luồng vốn vào, ra; xây dựng lộ trình quản lý giá một số mặt hàng thiết yếu để chủ động trong điều hành bình ổn thị trường; hỗ trợ các hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Thủ tướng cũng giao bộ này nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cấp bách nhằm ổn định và phát triển thị trường chứng khoán, đi đôi với đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa các DNNN để tăng cường hàng hóa cho thị trường. Xây dựng lộ trình quản lý giá một số mặt hàng thiết yếu để chủ động điều hành bình ổn thị trường giá cả.

Duy trì hệ thống ngân hàng an toàn, bền vững

Để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho DN, đảm bảo hoạt động hệ thống ngân hàng an toàn, Thủ tướng yêu cầu NHNN tập trung vào một số nhiệm vụ: Kịp thời cho vay tái cấp vốn, tái chiết khấu đối với các tổ chức tín dụng để tăng khả năng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp, góp phần thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2008 và tạo điều kiện cho việc phát triển ổn định của nền kinh tế những năm tiếp theo.

NHNN cần tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, trước hết đối với các tổ chức tín dụng nhỏ, chưa đáp ứng đủ các quy định vay tái cấp vốn, tái chiết khấu bình thường, nhằm bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động hệ thống ngân hàng một cách an toàn và bền vững. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc tăng lãi suất huy động vốn của các tổ chức tín dụng này.

Thủ tướng yêu cầu, NHNN vừa chủ động điều hành tỷ giá hối đoái với biên độ và bước đi hợp lý, bảo đảm tạo được điều kiện cho thị trường ngoại tệ vận hành ổn định, ngăn ngừa hoạt động đầu cơ ngoại tệ, vừa phải thường xuyên theo dõi và có những biện pháp quản lý phù hợp các giao dịch ngoại hối để kịp thời hỗ trợ và chỉ đạo các NHTM đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ cho DN nhập khẩu.

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, NHNN rà soát, xác định cụ thể danh mục và mặt hàng cần phải hạn chế nhập khẩu; thực hiện các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, gắn với áp dụng chính sách thuế để hạn chế nhập khẩu, nhằm bảo đảm mức nhập siêu năm nay vào khoảng 30% kim ngạch nhập khẩu.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các Bộ: Tài chính, Công Thương, Ngoại giao trong tháng 7/2008 xây dựng, trình Thủ tướng quy chế phối hợp, kế hoạch cung cấp thông tin. Trong đó các bộ, ngành chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, công khai minh bạch các giải pháp điều hành để giải thích, định hướng dư luận. Các cơ quan báo chí đưa thông tin trung thực, đầy đủ, đúng chỉ đạo của Chính phủ và của các bộ, ngành; không đưa những thông tin ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhân dân.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, 8 nhóm giải pháp của Chính phủ tuy mới thực hiện trong một thời gian ngắn nhưng đã bước đầu phát huy tác dụng, nhận được sự đồng tình và chia sẻ của các tầng lớp nhân dân cả nước và cả cộng đồng quốc tế.

Theo LÊ NHUNG - (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm