Thuế thu nhập cá nhân thì sao?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu các biện pháp về thuế và tín dụng để trình QH gói giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN.

Theo dự kiến của các bộ, ngành, một loạt chính sách, biện pháp về thuế trị giá hơn 29.000 tỉ đồng, như giãn thời gian nộp thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, lùi thời gian nộp phí bảo trì đường bộ... sẽ được áp dụng. Cùng với đó là hỗ trợ các DN tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho thông qua các chương trình khuyến khích tiêu dùng, đưa hàng về nông thôn, giải ngân nhanh vốn phát triển cơ sở hạ tầng, chương trình nhà ở xã hội (để “cứu” ngành xi măng, thép)...

Đây là gói giải pháp mà các chủ DN, người lao động và sau nữa là đối tác, bạn hàng, chủ nợ, cổ đông... của DN đang chờ đợi, đặc biệt là các giải pháp về kiến tạo và kích thích thị trường, tức là kích cầu tiêu dùng!

Nhiều chuyên gia đã phân tích vấn đề lớn nhất của DN tại thời điểm này chính là bán được hàng, giải phóng hàng tồn kho. Vì thế giải pháp hàng đầu cứu DN lại chính là phải làm sao để tăng sức mua của xã hội.

Mà muốn tăng sức mua, bên cạnh việc tăng đầu tư công vào hạ tầng để tiêu thụ sắt thép, xi măng, việc giãn thuế thu nhập cá nhân (sau đó có thể sẽ đề nghị QH miễn) cũng là giải pháp căn bản cần được tính tới. Bởi vì giải pháp này sẽ tạo thêm thu nhập cho người dân, qua đó cũng giúp tăng sức mua cho thị trường. Hơn nữa, về mặt chính trị-xã hội, chính sách này còn có tác dụng động viên, khoan thư sức dân trong hoàn cảnh những người đóng thuế đang phải hết sức tiết kiệm chi tiêu...

Thế nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng có động thái gì về giải pháp này và hàng triệu người vẫn đang phải bấm bụng nộp thuế thu nhập cá nhân trong khi thu nhập hiện tại đã không còn đủ để họ trang trải cuộc sống ở mức trung bình.

Vì lẽ đó, câu hỏi “còn thuế thu nhập cá nhân thì sao?” rất cần được các cơ quan chức năng trả lời sớm bởi không chỉ DN mà người dân cũng đã đuối sức lắm rồi!

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm