Tiệm cận sự minh bạch

Gọi là “mơ ước” vì suốt thập niên qua việc người mua nhà được tiếp cận với người bán theo giá gốc như tiêu chí của sự kiện là “Sản phẩm thực - Giá trị thực - Giao dịch thực” vô cùng hiếm hoi. Cái chuyện người mua phải qua các khâu trung gian, phải trả tiền chênh lệch cho những “suất ngoại giao” hoặc “đại lý” với giá trị hàng trăm triệu đến vài tỉ đồng để được sở hữu một ngôi nhà diễn ra công khai, phổ biến và kéo dài. Kể cả khi Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) ra đời ba năm trước quy định về sàn giao dịch BĐS thì việc mua-bán giữa chủ đầu tư và người mua nhà vẫn cứ vòng vèo qua nhiều tầng nấc. Và dĩ nhiên, sự thiếu minh bạch đó làm mồi ngon cho các dạng lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản công khai mà những người mua nhà thật đều là nạn nhân.

Vậy nay có “phép màu” gì mà ước mơ của bao người lại tự nhiên đến? Xin thưa “phép màu” đó chính là Nghị quyết 11 của Chính phủ về chống lạm phát, từ đó chặn đứng dòng vốn tín dụng chảy vào đầu cơ BĐS. Vì thế bằng việc hàng loạt sản phẩm BĐS với đầy đủ tư cách pháp lý được đem ra chào mời khách mua theo giá gốc tại “Ngày hội mua nhà giá gốc” thì quả thật người mua bắt đầu được “hít hà” hương vị tư cách của Thượng đế. Bởi ngoài việc tự do lựa chọn, người mua còn được tư vấn các dịch vụ về tài chính, ngân hàng, luật, công chứng, định giá BĐS ngay tại đây.

Ban tổ chức kỳ vọng sẽ thực hiện được khoảng 1.000 giao dịch trong hai ngày diễn ra sự kiện. Song những người hiểu biết lại nói thật ra đó chỉ là chiêu PR xả hàng thu hồi vốn trong hoàn cảnh các hợp đồng tín dụng đang đồng loạt đáo hạn vào cuối quý III, bởi nếu không trả thì ngân hàng cũng siết nợ bằng chính các căn hộ (đang đợi khách) đó. Do đó “giá gốc” kỳ này có lẽ vẫn chưa thật là “gốc” nếu tín dụng còn bị siết đến cuối năm.

Nhưng dù sao đó cũng là một sự kiện đáng chú ý, vì từ đây người tiêu dùng đã bắt đầu tiệm cận sự minh bạch vốn vô cùng khan hiếm trên thị trường nhà đất.

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm