Tổng Bí thư kết thúc chuyến thăm CHND Trung Hoa

Trong thời gian chuyến thăm (từ ngày 12 đến 15-1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình; hội kiến với các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường;… tham dự gặp gỡ hữu nghị chào mừng kỷ niệm 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và đón xuân 2017. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết 15 văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực; ra thông cáo chung gồm 10 điểm.

Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên nhất trí cho rằng tình hữu nghị truyền thống Việt-Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ lãnh đạo tiền bối đích thân gầy dựng và dày công vun đắp là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần kế thừa, gìn giữ và phát huy tốt hơn nữa trong tình hình mới. 

Hai bên nhất trí duy trì và tăng cường truyền thống trao đổi cấp cao Việt Nam-Trung Quốc; phát huy tốt vai trò điều phối tổng thể của các cơ chế giao lưu, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước; làm sâu sắc thêm giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh và thực thi pháp luật.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác thực chất về kinh tế thương mại, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực như nông nghiệp, môi trường, khoa học công nghệ, giao thông vận tải..., khuyến khích các doanh nghiệp tiêu biểu của Trung Quốc sang đầu tư vào các dự án phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, mở rộng nhập khẩu các mặt hàng có sức cạnh tranh của Việt Nam. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc đầu tư kinh doanh.

Hai bên cho rằng cần thúc đẩy giao lưu sôi động, gắn kết mật thiết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ nhằm tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai bên. Hai bên cũng đã trao đổi thẳng thắn, chân thành về vấn đề trên biển; nhất trí tiếp tục tăng cường điều phối và phối hợp tại các khuôn khổ đa phương, cùng nhau giữ gìn hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.