Tổng Bí thư: ‘Tương lai thuộc về trách nhiệm chúng ta’

Về một số vấn đề còn khác biệt giữa hai bên, Tổng thống Obama tin tưởng sẽ được giải quyết thông qua những nỗ lực ngoại giao, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà cả đa phương, thông qua hợp tác ASEAN.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Cách đây 20 năm, không ai có thể hình dung tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng diễn ra cuộc gặp thú vị giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và tổng thống Hoa Kỳ… Từ hai nước “cựu thù”, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành bạn, rồi đối tác toàn diện và trong tương lai mối quan hệ đó sẽ còn phát triển tốt hơn nữa, nhờ tầm nhìn chiến lược, sự nỗ lực của lãnh đạo hai nước và sự ủng hộ của nhân dân, vì quan hệ hai nước phù hợp với lợi ích của nhân dân và xu hướng phát triển hiện nay là hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển thịnh vượng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng trong lịch sử quan hệ hai nước có chương buồn nhưng với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, hai nước đã xây dựng được quan hệ đối tác toàn diện như hôm nay.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Quá khứ không thể thay đổi nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi sâu rộng, hướng tới quan hệ tốt đẹp hơn trong tương lai, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, cả phương diện song phương và đa phương, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tổng thống Obama sẽ sớm thăm Việt Nam

Tại buổi hội đàm, Tổng thống Obama nhấn mạnh Hoa Kỳ hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời gian tới vì lợi ích của hai nước và của khu vực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ là chủ trương nhất quán, lâu dài của Việt Nam.

Hai bên cùng bày tỏ tin tưởng, lạc quan về triển vọng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở về vấn đề nhân quyền. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Hoa Kỳ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng mời Tổng thống Obama sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Obama cám ơn Tổng Bí thư và vui vẻ nhận lời.

l Cũng trong ngày, Tổng Bí thư đã có buổi gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam - Hoa Kỳ. Tại cuộc gặp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Việt Nam ngày nay là đất nước thân thiện và mến khách, với tình cảm hữu nghị chân thành và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp với Hoa Kỳ. Nhân dân hai nước chia sẻ nhiều giá trị tương đồng và có không gian rộng lớn để đẩy mạnh giao lưu, hợp tác”.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư cũng đã tiếp các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm