TP.HCM bầu chủ tịch mới

Theo bà Tâm, sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa X, do sự phân công của tổ chức, có những vị lãnh đạo nhận nhiệm vụ mới hoặc nghỉ hưu theo chế độ. Căn cứ Luật Tổ chức HĐND năm 2013, tại kỳ họp sẽ miễn nhiệm và bầu một số chức danh: chủ tịch UBND TP, hai phó chủ tịch UBND TP và năm ủy viên UBND TP.

“Đây là công việc rất hệ trọng, tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần dân chủ, công tâm sáng suốt lực chọn những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn, thật sự xứng đáng, có uy tín, có tư duy đổi mới vì nhân dân phục vụ để hoàn thành nhiệm vụ của HĐND và UBND năm 2016” - bà Tâm nhấn mạnh.

Bà Tâm cũng cho biết kỳ họp lần này HĐND TP sẽ xem xét và cho ý kiến quyết định về các vấn đề: Đánh giá nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2015 và nhiệm vụ giải pháp năm 2016; quyết toán ngân sách TP năm 2014, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2015 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2016; tình hình giải quyết kiến nghị cử tri từ kỳ họp thứ 18 đến nay, xem xét các tờ trình UBND TP...

 Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM. Ảnh: Hoàng Giang.

Kỳ họp cũng tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2011-2016,  do vậy HĐND TP sẽ xem xét báo cáo UBND về thực hiện bảy nghị quyết chất vấn của HĐND TP trong bảy nhiệm kỳ qua. Từ đó làm rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Bà Tâm cũng cho biết năm 2015 và năm năm qua, kinh tế đất nước chịu ảnh hưởng lớn bởi bối cảnh chung của thế giới. TP.HCM là đô thị lớn chịu không ít khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo sáng suốt, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, kinh tế TP tăng trưởng khá, khẳng định đầu tàu phía Nam và cả nước.

 Các đại biểu đang trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: Hoàng Giang.

Tuy vậy, tình tình kinh tế TP còn khó khăn và thách thức như năng lực cạnh tranh còn thấp, hạ tầng chưa phát triển kịp với nhu cầu, tình trạng ngập nước, ùn tắc và tai nạn giao thông còn phức tạp. Cùng với đó là cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, tính chuyên nghiệp chưa cao, người dân chưa hài lòng, công tác tham nhũng lãng phí chuyển biến chưa mạnh mẽ... 

“Tôi đề nghị đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, phân tích sâu các nguyên nhân và dự báo tình hình cho năm 2016 và những năm tiếp theo, từ đó đưa ra giải pháp đúng” - bà Tâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.