TP.HCM: Nâng sức cạnh tranh, tăng chất lượng sống

Liên quan đến mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành TP có chất lượng sống tốt, văn minh hiện đại, nghĩa tình, sớm trở thành trung tâm lớn trong khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ, nhiều đại biểu bày tỏ sự tâm đắc đối với hướng phấn đấu này.

Phải phát triển tương xứng tiềm năng

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính-Marketing, nhìn nhận: “Đó là một tầm nhìn xa khi vừa phấn đấu để tăng chất lượng tăng trưởng TP, cũng như chú ý nhiều hơn đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”. Theo PGS-TS Ngân, đại hội lần này, TP đã đề ra bảy chương trình đột phá so với sáu chương trình nhiệm kỳ trước, là để phát triển TP tương xứng với tiềm năng của mình.

Ông Ngân cũng cho rằng thời gian tới, Việt Nam sẽ hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với khu vực và thế giới. Bên cạnh thời cơ, chắc chắn sẽ có những thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là làm sao nâng cao được năng lực cạnh tranh của các thành phố lớn của Việt Nam, trong đó đặc biệt là TP.HCM nói riêng. Muốn cạnh tranh được với các thành phố lớn trong khu vực, PGS-TS Ngân cho rằng TP.HCM phải có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao thiết bị, trang bị công nghệ hiện đại, đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của TP. 

“Ngoài cái đó, chúng ta phải tạo ra môi trường thuận lợi phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Như vừa rồi tôi rất đồng tình với Chỉ thị 34 của Thường vụ Thành ủy trong việc triển khai các yếu tố, các giải pháp về môi trường hỗ trợ cho các doanh nghiệp như hỗ trợ về hành chính, các thủ tục, về con người, về xúc tiến thương mại, về đào tạo nguồn nhân lực…” - ông Ngân nói.

Bên cạnh đó, phát triển TP.HCM cũng cần có sự lan tỏa đến các vùng, đến các khu vực và cả nước. “Chúng ta phải nhìn nhận thách thức thực sự sẽ đến với chúng ta trong thời gian tới, có như vậy chúng ta mới giành được thắng lợi”. PGS-TS Ngân chia sẻ như thế và cho rằng cần tạo ra cơ chế đặc thù để TP.HCM đột phá đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Xuất nhập hàng hóa tại cảng Hiệp Phước, TP.HCM. Ảnh: Minh Hà

Quyết tâm cao để TP có chất lượng sống tốt

Về mục tiêu xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, PGS-TS Trần Hoàng Ngân cho rằng điều mà người dân TP luôn mong mỏi ở Đảng bộ TP là phải luôn quan tâm và xử lý tốt những vấn đề liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống như an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường...

TP cũng đã luôn chú ý vấn đề đảm bảo an sinh xã hội như những chương trình xóa đói giảm nghèo, nhà ở cho công nhân… là những chương trình tâm huyết của TP. Để thực hiện được những mục tiêu trên, PGS-TS Ngân kỳ vọng đại hội lần này sẽ bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM hết sức năng động và trí tuệ, thảo luận được những giải pháp cụ thể để thực hiện được các mục tiêu mang ý nghĩa to lớn này.

Chia sẻ với báo giới, bà Hoàng Thị Khánh, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, cho rằng sáu chương trình đột phá đạt được những kết quả đáng trân trọng nhưng chưa đạt nhu cầu và mục tiêu đại hội Đảng đề ra. “Kỳ này phải làm mạnh mẽ hơn thì mới có thể đạt được chất lượng sống tốt. Xây dựng TP có chất lượng sống tốt là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Nhưng rõ ràng mục tiêu này là mong muốn của nhân dân, là ý chí của Đảng bộ TP, vì thế phải quyết tâm thực hiện cho kỳ được” - bà Khánh nói.

Bà Khánh kỳ vọng người lãnh đạo của TP.HCM cần mạnh mẽ, quyết liệt để có thể thực hiện thành công những mục tiêu đề ra.

Đồng tình với nội dung này, GS-TS Trần Linh Thước, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, nêu ý kiến: Mục tiêu xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là rất nhân văn định hướng phát triển bền vững cho TP. “Một khi đã xác định được mục tiêu này, có nghĩa là TP đã thấy được cái gì là giá trị cốt lõi nhất. Nếu coi đó là triết lý, là mục tiêu thì tất cả giải pháp về kinh tế - xã hội, kỹ thuật… phải phục vụ cho nó” - GS Thước nói.

Trúng vô nguyện vọng của dân

TP.HCM: Nâng sức cạnh tranh, tăng chất lượng sống ảnh 2
 
Các chỉ tiêu TP.HCM đề ra trong báo cáo chính trị là rất phù hợp với lòng dân, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ, đảng viên.

Những mục tiêu, nhiệm vụ của chính quyền mà trúng vô nguyện vọng của dân, ta thường nói là “ý Đảng lòng dân”, nghĩa là mọi việc của chính quyền và dân mà gặp nhau thì sẽ thành công thôi.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá về những việc chính quyền làm trước đây cũng đã từng có. Tuy nhiên, lần này đưa vào báo cáo chính trị tại đại hội là đã cụ thể, rõ ràng hơn, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền TP trong nhiệm kỳ mới.

Ông NGUYễN MINH TRIẾT, nguyên Chủ tịch nước,
nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM

Một số chỉ tiêu quan trọng giai đoạn 2015-2020

- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP.HCM (GRDP) bình quân hằng năm từ 8% đến 8,5% (tính theo GDP thì tăng hơn 1,5 lần mức tăng trưởng GDP bình quân của cả nước).

- GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 đạt 9.800 USD.

- Tạo việc làm mới cho 625.000 người lao động (bình quân 125.000 lao động/năm); tỉ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4,5%.

- Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng so với đầu năm 2011 là 3,5 lần, giảm tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn chương trình “Giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016-2020 bình quân 1%/năm.

- Đến cuối năm 2020, đảm bảo nước sạch cho 100% hộ dân.

- Đến cuối năm 2020, đạt tỉ lệ 20 bác sĩ/10.000 dân, 42 giường bệnh/10.000 dân.

Bảy chương trình đột phá của TP.HCM

1. Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

2. Chương trình cải cách hành chính.

3. Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP đáp ứng yêu cầu hội nhập.

4. Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông.

5. Chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

6. Chương trình giảm ô nhiễm môi trường.

7. Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị (mới).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.