TP.HCM: Thêm 11 văn phòng công chứng

Các VPCC mới thành lập được bố trí tại các quận: 2, 5, 7, 8, 10, 11, Bình Tân, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Tại các quận này, trừ Tân Bình đã có một VPCC, số còn lại đều chưa có VPCC nào. “Việc thành lập các VPCC phủ khắp các quận, huyện là xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Trước đây, người dân phải đi rất xa sang các quận khác để giao dịch giấy tờ. Từ nay họ có thể thực hiện công chứng ngay tại địa phương mình, tiết kiệm thời gian đi lại và giải quyết công việc nhanh chóng hơn. Mặt khác, việc này cũng tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các VPCC, giữa công chứng tư và công chứng nhà nước. Ai làm tốt hơn thì sẽ được người dân lựa chọn” - bà Lâm Quỳnh Thơ, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng - Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết.

Bà Lâm Quỳnh Thơ cũng cho hay qua hơn bốn năm thành lập các VPCC (công chứng tư), người dân đã bắt đầu quen dần và có niềm tin với các tổ chức này. Tuy “miếng bánh công chứng” đã nhỏ lại nhưng theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng phòng Công chứng số 1, sự ra đời của các VPCC mới sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc rất lớn của các công chứng viên, nâng cao hiệu quả và chất lượng giải quyết công việc, hạn chế được các sai sót. Hơn nữa, điều này cũng giúp các tổ chức hành nghề công chứng kiện toàn bộ máy và tìm cách phục vụ người dân tốt hơn để thu hút khách hàng.

Toàn TP hiện có bảy phòng công chứng và 33 VPCC. Trong năm 2011, số lượng hợp đồng giao dịch có công chứng là hơn 400.000. Riêng sáu tháng đầu năm 2012, số lượng hợp đồng được công chứng là hơn 210.000. Theo Đề án quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP, đến năm 2020, TP sẽ có 110 tổ chức hành nghề công chứng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của một đô thị lớn nhất cả nước.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm