Trả BHYT trong TNGT: Bộ Tư pháp “tuýt còi” lần 2

(Hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế - BHYT) để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. Nếu kết quả xử lý không bảo đảm, Cục sẽ báo cáo bộ trưởng Bộ Tư pháp xử lý theo quy định. Trước đó, giữa tháng 4-2010, Cục Kiểm tra VBQPPL đã có văn bản yêu cầu Bộ Y tế xử lý quy định về việc người bệnh phải tự thanh toán BHYT khi chưa xác định được là có vi phạm pháp luật về giao thông hay không, sau đó BHYT sẽ thanh toán lại khi có xác nhận không vi phạm giao thông.

Ngày 27-5, Bộ Y tế có công văn “phản pháo” lại văn bản “tuýt còi” trên. Bộ Y tế khẳng định với quy định trên thì quyền lợi của người tham gia BHYT không bị ảnh hưởng. Không những thế, đây là quy định “mở” để bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nâng cao trách nhiệm của họ và cơ quan được giao quản lý quỹ BHYT. Bộ Y tế cũng giải thích Thông tư 09 không quy định là phải có giấy xác nhận mà chỉ ghi là “khi có xác nhận không vi phạm…” và được hiểu là khi đã có hồ sơ, giấy tờ mà cơ quan công an xác lập trong các trường hợp tai nạn giao thông và chỉ có cơ quan công an mới có thẩm quyền xác định (như biên bản khám nghiệm hiện trường, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu..) hay các kết luận của cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc để làm căn cứ xác định có vi phạm pháp luật hay không. Bộ Y tế còn dẫn khoản 6 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ nói người dân phải có trách nhiệm trong việc chứng minh là không có vi phạm pháp luật để được hưởng quyền lợi BHYT.

“Quy định này không chỉ phù hợp với quy định của Luật BHYT mà còn phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý tài chính” - văn bản của Bộ Y tế khẳng định.

Tại văn bản hồi đáp, Cục Kiểm tra VBQPPL cho rằng những nhận định trên của Bộ Y tế là không có cơ sở vì trên thực tế, những hướng dẫn trên đã gây phiền hà, thậm chí bế tắc cho những người hưởng BHYT. “Quý bộ có thể tham khảo thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng” - văn bản hồi đáp gợi ý. Bộ Tư pháp cũng chỉ rõ là khoản 6 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ không có quy định nào như Bộ Y tế đã dẫn.

Theo Cục trưởng Lê Hồng Sơn, Thông tư 09 chưa làm rõ “cơ quan có thẩm quyền” xác nhận là cơ quan nào, cũng như ai là người phải đưa ra giấy xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông cho cơ quan BHYT.

Người bị tai nạn không phải xin giấy chứng nhận

Ông Nguyễn Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), cho biết Bộ đã nhận được văn bản “nhắc nhở” lần hai của Bộ Tư pháp. Khoảng tháng 7-2010, Bộ Y tế sẽ trình dự thảo bổ sung, làm rõ nhiều quy định của Thông tư 09 theo hướng: Người bị tai nạn không phải đi xin giấy chứng nhận không vi phạm giao thông, việc này do một hoặc hai cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc công an chịu trách nhiệm. Dự thảo cũng liệt kê những hành vi vi phạm về tai nạn giao thông, quy định cụ thể về hồ sơ khám chữa bệnh của người bị tai nạn giao thông…

TỐ NHƯ

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm