Trả lương hưu qua bưu điện

Tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 16-7, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã hợp tác về việc thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện cho khoảng 2,9 triệu người với gần 100.000 tỉ đồng mỗi năm. Việc này sẽ được thực hiện ngay trong năm 2013 này.

Theo đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, cơ sở để BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam thực hiện việc này là vì hình thức trả lương hưu hiện nay có những rủi ro trong bảo đảm an toàn tiền mặt và tổ chức chi trả. Hơn nữa với mạng lưới rộng khắp được Nhà nước đầu tư trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, bưu điện có thể cung cấp các dịch vụ công đến người dân được an toàn và chính xác. Hiện nay, bình quân cứ 2,66 km có một điểm bưu điện để phục vụ người dân và bình quân mỗi điểm bưu điện có thể phục vụ 5.837 người.

Trả lương hưu qua bưu điện ảnh 1

Tới đây, lương hưu sẽ được trả qua bưu điện trên phạm vi cả nước. Ảnh: VNPT

Việc trả lương qua bưu điện đã được thí điểm từ tháng 9-2011 tại bốn tỉnh: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên. Sau đó, từ tháng 4-2012, tiếp tục mở rộng thí điểm tại tám địa phương khác. Để thực hiện việc này, bưu điện các tỉnh, thành đã thiết lập các kênh thu thập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, bưu tá, nhân viên điểm bưu điện, văn hóa xã. Tại mỗi bưu điện cấp huyện đều có nhân viên đầu mối quản lý đối tượng trả lương để phối hợp với BHXH… “Qua thăm dò ý kiến của người dân được trả lương qua bưu điện tại các tỉnh, thành thí điểm, 93% người dân cho rằng bưu điện làm tốt và rất tốt việc trả lương, 3,8% đánh giá đạt yêu cầu và 0,05% nói không đạt yêu cầu, còn lại không có ý kiến” - đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết.

Trên cơ sở đó, ngày 17-4, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho BHXH Việt Nam thực hiện mở rộng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi cả nước. Từ đó đến nay, ngoài 12 tỉnh, thành đã thí điểm, BHXH Việt Nam đã triển khai thực hiện thêm 15 tỉnh, thành. Từ tháng 8 này sẽ triển khai thêm 12 đến 15 tỉnh, thành khác và từ tháng 9 trở đi sẽ thực hiện tại các tỉnh còn lại.

Riêng hai TP lớn Hà Nội và TP.HCM có số người trả lương hưu và trợ cấp BHXH lớn với số tiền chi trả lớn nhất nước, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam thống nhất thời điểm triển khai sẽ muộn hơn các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, phương án thực hiện phải hoàn thành trong tháng 7 này.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm