Trọng tâm là phát triển quan hệ kinh doanh giữa hai nước

Ông đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang diễn tiến rất tốt đẹp và cho biết một trong những trọng tâm công tác của ông là phát triển quan hệ kinh doanh giữa hai nước.

Trả lời câu hỏi của Đài Tiếng nói Việt Nam rằng Mỹ có mong muốn là nhà đầu tư số một tại Việt Nam hay không và Mỹ đã có những chương trình, chính sách nào để thực hiện điều đó, Đại sứ Michael W. Michalak nói: “Hiện tại, một số người cho rằng Hoa Kỳ đã là nhà đầu tư số một tại Việt Nam. Nhưng tôi muốn sẽ có nhiều sự đầu tư từ Hoa Kỳ sang Việt Nam hơn nữa. Tôi muốn làm việc với Chính phủ Việt Nam để tạo ra một nền kinh tế cởi mở, minh bạch, giá cả hợp lý để thu hút đầu tư. Người ta không đầu tư chỉ vì muốn chiếm giữ vị trí số một. Họ đầu tư để kiếm tiền và hiện nay đầu tư vào Việt Nam thì hơi khó kiếm tiền. Khi một doanh nghiệp lựa chọn quốc gia để quyết định đầu tư, họ sẽ cân nhắc nước nào có hệ thống luật pháp minh bạch hơn, hệ thống giá cả hợp lý hơn và nền giáo dục cao hơn. Tôi nghĩ Việt Nam cần nỗ lực cải thiện các lĩnh vực đó hơn nữa”.

Với câu hỏi có lời khuyên nào từ các vị tiền nhiệm mà ông tâm đắc nhất, Đại sứ Michael W. Michalak cho biết: “Đó là hãy làm việc chăm chỉ vì người Việt có truyền thống làm việc chăm chỉ. Hãy tôn trọng người Việt Nam, khi đó bạn sẽ được tôn trọng. Có thể phát biểu ý kiến một cách tự do vì họ sẽ lắng nghe mình nhưng đừng quên cũng cần phải lắng nghe họ”.

Ông nhận định: Vị thế và hoàn cảnh Việt Nam bây giờ đã khác, bằng khả năng, kinh nghiệm của mình, ông tin ông sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra.

HỒNG CẨM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm