Trước kỳ họp HĐND: TP đã giải quyết nhiều bức xúc

UBND TP.HCM vừa có báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trình kỳ họp thứ 19 HĐND TP (khóa VII), diễn ra từ ngày 7 đến 10-12 tới. Tổng cộng có 135 kiến nghị của cử tri, bao gồm 22 kiến nghị đối với UBND TP và 113 kiến nghị các sở, ban, ngành. Đa số các kiến nghị tập trung vào vấn đề phát triển hạ tầng, giao thông, quy hoạch, đất đai, môi trường, văn hóa-xã hội...

Theo UBND TP, các ý kiến, kiến nghị của cử tri rất sát với thực tiễn, phản ánh khá đầy đủ những vấn đề còn bất cập hiện nay, qua đó cho thấy sự quan tâm và mong muốn được đóng góp của nhân dân đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội của TP. Mặc dù TP có nhiều nỗ lực nhưng do vướng một số quy định của pháp luật nên vẫn còn một số kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết ngay một cách triệt để.

Trên 2.000 tỉ đồng xây cầu, đường Bình Tiên

Cử tri quận 8 kiến nghị TP đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và khởi công xây dựng cầu Bình Tiên nối liền quận 6 và quận 8. Trả lời kiến nghị này, Sở GTVT cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình cầu, đường Bình Tiên hiện đang được TP tích cực làm các thủ tục để sớm triển khai thực hiện. Do mức vốn đầu tư lớn (khoảng trên 2.000 tỉ đồng) nên sử dụng nguồn vốn ngân sách là rất khó khăn, do vậy TP có chủ trương kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Trước kỳ họp HĐND: TP đã giải quyết nhiều bức xúc ảnh 1

Cử tri huyện Bình Chánh kiến nghị được phép xây nhà tạm trên các dự án “treo” lâu năm như thế này để cải thiện đời sống. Ảnh: HTD

Cũng do tính chất cấp bách của dự án, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án để rút gọn các thủ tục. Đồng thời, chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh dự án để có thể khởi công xây dựng công trình cầu, đường Bình Tiên trong thời gian sớm nhất nhằm giải quyết nhu cầu giao thông gia tăng của TP trong khu vực quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh.

Cấp phép xây dựng tạm ở dự án treo      

Cử tri huyện Bình Chánh kiến nghị cho phép người dân khu vực dự án Phi Long (xã Phong Phú) được xây dựng tạm nhà để ở, để cho thuê nhà trọ cải thiện cuộc sống. Người dân xin cam kết tự tháo dỡ, không bồi thường khi nhà nước thu hồi đất. Thực tế, vì dự án treo quá lâu, người dân không thể làm gì được để có thu nhập.

Về kiến nghị này, TP cho rằng đối với dự án Phi Long nêu trên, trường hợp đã có quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan chức năng để thực hiện dự án thì được xem xét, giải quyết cấp giấy phép xây dựng tạm theo quy định. TP đã yêu cầu UBND huyện Bình Chánh rà soát lại dự án để giải quyết cấp giấy phép xây dựng tạm cho người dân theo đúng thẩm quyền về cấp giấy phép xây dựng.

Xây thêm trạm trung chuyển rác

Cử tri huyện Bình Chánh cũng kiến nghị TP kiểm tra quy trình và công nghệ xử lý rác tại bãi rác Đa Phước. Cử tri mong TP sớm triển khai dự án xây dựng trạm trung chuyển rác vì ở xã Đa Phước không có điểm tập kết đổ rác, nhiều người dân vô ý thức vứt bừa bãi ra đường, làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, quá trình hoạt động vận hành bãi chôn lấp Đa Phước của chủ đầu tư (Công ty VWS) luôn được sự giám sát, theo dõi chặt chẽ cũng như những chỉ đạo kịp thời để giải quyết các sự việc phát sinh. Hiện nay, hầu hết các phần diện tích rác chôn lấp đã được Công ty VWS cho phủ HDPE kín lên bề mặt rác để tách nước mưa và góp phần ngăn chặn mùi hôi và côn trùng. Các cơ quan quản lý cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở Công ty VWS đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu liên hợp và khu vực xung quanh bằng việc thực hiện các công tác chuyên môn trong quá trình vận hành chôn lấp.

TP cũng cho lập dự án xây dựng trạm ép rác kín ở huyện Bình Chánh và quận Tân Bình. Trong đó, huyện Bình Chánh có hai điểm xây dựng, một tại xã Bình Hưng và một tại xã Lê Minh Xuân. Đến nay hai dự án này đã hoàn thành lập dự án, thiết kế cơ sở và dự kiến sẽ triển khai xây dựng vào đầu năm 2011. Riêng đối với xã Đa Phước, hiện chưa có trạm trung chuyển nên việc lấy rác được tiến hành tại các điểm hẹn và lấy rác dọc tuyến theo các tuyến đường trên địa bàn. Để hạn chế việc vứt rác bừa bãi ra môi trường, TP đề nghị các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương (thanh tra xây dựng) phải tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các đối tượng thu gom rác dân lập và xử phạt nghiêm các hiện tượng này.

Mong người dân chia sẻ

Cử tri quận Tân Bình đề nghị TP xem xét lại việc không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước đối với 104 hộ tại số 270 Lý Thường Kiệt (còn gọi là khu C30), vì người dân ở đây có nguyện vọng được mua nhà theo Nghị định 61.

Liên quan đến khu đất trên, UBND TP đã có chủ trương không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho các hộ đang sử dụng. Quận Tân Bình cũng trình TP thông qua phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, kể cả việc tái định cư cho 104 hộ dân, nhằm đảm bảo các hộ dân ngay sau khi giải tỏa có nơi tái định cư, sớm ổn định cuộc sống. Do dự án đầu tư xây dựng khu vực C30 đã có chủ trương của TP nên nhằm góp phần phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị quận Tân Bình, quận 10 nói riêng và của TP nói chung, TP cần có sự chia sẻ và hợp tác của các cá nhân, tổ chức có liên quan, nhất là cư dân đang sinh sống tại khu vực này.

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm