Từ ngày 1-1-2009: Một số loại văn bản cấp trung ương bị bãi bỏ

Ông Nguyễn Quốc Việt - Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự-hành chính (Bộ Tư pháp) cho biết điểm mới của luật này là một văn bản pháp luật có thể được ban hành để sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ nội dung trong nhiều văn bản pháp luật do cùng một cơ quan ban hành.

Đặc biệt, từ 1-1-2009, nhiều loại văn bản pháp luật cấp trung ương bị luật này bãi bỏ như nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng; quyết định, chỉ thị của chánh án TAND tối cao, viện trưởng VKSND tối cao; quyết định, chỉ thị của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Các loại văn bản cũ đã ban hành trước ngày 1-1-2009 vẫn tiếp tục có hiệu lực cho đến khi bị bãi bỏ, hủy bỏ hoặc được thay thế bằng văn bản pháp luật khác. Luật mới bổ sung quyết định của tổng kiểm toán nhà nước, nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc giữa Chính phủ với cơ quan trung ương của tổ chức chính trị-xã hội là văn bản pháp luật.

Luật mới quy định văn bản pháp luật không đăng công báo thì không có hiệu lực, trừ trường hợp có nội dung thuộc bí mật nhà nước, tình trạng khẩn cấp... Thời điểm có hiệu lực của văn bản pháp luật phải được ghi ngay trong văn bản đó nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày công bố hoặc ngày ban hành.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm