Tuổi đời, quá trình công tác và kinh nghiệm chính trị

Tuổi trung bình của các thành viên Chính phủ khóa này là 56, trẻ hơn một chút so với khóa trước (56,4). Trong số các bộ trưởng, trẻ nhất là tân Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, 48 tuổi. Ông Đam từng giữ hàm vụ trưởng và được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt chọn làm thư ký khi mới 33 tuổi.

Về quá trình công tác, hơn nửa nội các Chính phủ phát triển qua con đường chuyên môn. Các bộ trưởng trẻ tuổi đều thuộc nhóm này. Các thành viên còn lại đều trưởng thành từ công tác ở địa phương, gồm cả công tác Đảng và chính quyền. Riêng Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng còn có kinh nghiệm hoạt động DN với nhiều năm ở các cương vị lãnh đạo hai DN nhà nước lớn là Tổng Công ty Sông Đà và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Quá trình trưởng thành khác nhau, song có tới 2/3 thành viên Chính phủ khóa mới là tái cử hoặc phát triển từ vị trí thứ trưởng ngành, đảm bảo tính kế thừa Chính phủ khóa trước.

Về hoạt động chính trị, hầu hết thành viên Chính phủ từng trải qua bốn năm Trung ương khóa X và Đại hội Đảng đầu năm nay được tái cử vào Trung ương khóa XI. Bốn vị khác có trải nghiệm nhiều hơn, ở cả Trung ương khóa IX và X, gồm Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình và Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử. Chỉ có ba vị lần đầu tiên tham gia vào ban lãnh đạo cấp cao này, gồm Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận và Thống đốc Nguyễn Văn Bình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiều tuổi nhất (62), là người có kinh nghiệm chính trị nhất. Ông tham gia Trung ương từ khóa VI năm 1986 khi mới 37 tuổi và là ủy viên Bộ Chính trị từ khóa VIII đến nay. Ông cũng là thành viên Chính phủ lâu năm nhất, bắt đầu từ cương vị phó thủ tướng thường trực năm 1997.

Trong số thành viên Chính phủ còn lại là ủy viên Bộ Chính trị, chỉ có Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh có trải nghiệm qua Bộ Chính trị khóa X, tái cử khóa XI. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đều mới bước vào Bộ Chính trị sau Đại hội XI.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm