Văn hóa đọc

Đúng hơn, một sự kiện xã hội. Mở cửa lúc 8 giờ 30 kéo dài đến 22 giờ mỗi ngày mà số người nườm nượp không lúc nào ngớt là một nét đẹp của thành phố.

Phải đặt sự kiện này trong bối cảnh của những thành tựu công nghệ thông tin với những bùng nổ của các thiết bị nghe nhìn hiện đại mới thấy nhu cầu đọc sách chưa phải đã bị phôi pha như đã từng được cảnh báo. Thế giới máy tính đã phát triển tột bậc. Những tiến bộ trong công nghệ sợi quang sẽ sớm cho phép một sợi có thể tải được một ngàn tỷ byte một phút. Như vậy, tất cả tài liệu trên toàn thế giới có thể được chuyển tải trong vài phút thông qua một sợi quang. Điều này có nghĩa là dung lượng truyền tải không giới hạn với chi phí gần như bằng không! Với những công cụ tìm kiếm siêu mạnh, người ta khẳng định: “Nếu tôi sử dụng Google, tôi có thể tìm thấy bất cứ điều gì. Google là thượng đế, thượng đế không dây, thượng đế ở mọi nơi và thượng đế có thể nhìn thấy mọi thứ”... Cứ ngỡ con người chỉ cần có máy tính chứ không cần có sách, chỉ cần gõ máy tính chứ không cần đọc sách!

Gọi Hội sách lần 5 tại TP.HCM là sự kiện xã hội còn là vì thế, là muốn nhấn mạnh đến nhu cầu đọc sách. Nếu không có văn hóa đọc sẽ là một sự khập khiễng đáng sợ cho sự phát triển của trí tuệ và hoàn thiện nhân cách. Cho nên chỉ bằng vào thuần túy con số thì năm 2007 doanh thu của ngành xuất bản sách đạt 1.393 tỷ đồng, tăng trên 100% so với năm 2006 là một điều đáng suy nghĩ. Đằng sau con số, điều đáng suy nghĩ nhất là làm sao bồi dưỡng và phát huy nhu cầu đọc sách trong xã hội, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Điều này không hề đối lập việc khai thác thành tựu của công nghệ thông tin và thành thạo sử dụng máy vi tính, mà ngược lại cần sự phối hợp nhuần nhuyễn.

Không biết khai thác và tận dụng những thành tựu kỳ diệu của công nghệ thông tin là tự cô lập mình khỏi thế giới của nền văn minh trí tuệ thế kỷ XXI. Nhưng chỉ biết nghe và nhìn mà không biết đọc sách sẽ trở thành què quặt trong cách nhận thức thế giới và xơ cứng trong cách cảm thụ cuộc sống. Chẳng đã có các cháu nhỏ bỏ học vì nghiện chơi game đó sao? Và cũng đã có không ít vị phụ huynh sớm nhận ra sự méo mó trong việc hình thành nhân cách cho con mình nếu cứ thả lỏng cho cháu bé dán mắt vào màn hình với tivi, thay vì đọc cho cháu nghe những chuyện cổ tích.

Riêng trong hệ thống giáo dục, từ một nền học vấn chỉ dành riêng cho 5% cư dân đến nền học vấn cho 99% cư dân thì việc tự học, học suốt đời phải là định hướng quan trọng nhất của giáo dục và đào tạo. Không phát huy văn hóa đọc thì sẽ không có tự học suốt đời, không tạo dựng được nền tảng tinh thần cho đời sống xã hội.

Einstein đã khuyến cáo: “Mỗi người hãy phán xét theo sự cân nhắc của bản thân dựa trên những gì chính mắt mình đọc được chứ không phải theo những điều người khác nói”. (*)

TƯƠNG LAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm