Việt Nam muốn ký kết hiệp định hạt nhân với Nhật

Ngày 25/8, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Masayuki Naoshima đang ở thăm, làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Bộ trưởng Masayuki Naoshima cùng đoàn đại biểu Nhật Bản sang Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với các đối tác.

Thủ tướng cũng đã bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp, mặc dù kinh tế thế giới gặp khó khăn nhưng sự hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư vẫn đạt những kết quả tích cực.

Bộ trưởng Masayuki Naoshima cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian cho cuộc tiếp và cho biết, với vai trò là đối tác chiến lược, cũng như có nhiều kinh nghiệm, công nghệ trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân, Nhật Bản mong muốn sẽ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này trong thời gian tới.

Trên cơ sở của mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa hai nước, Bộ trưởng Masayuki Naoshima cho biết, Nhật Bản sẽ xem xét thúc đẩy sớm phiên họp lần thứ hai của Diễn đàn đối thoại Việt Nam-Nhật Bản về kinh tế thị trường, xem xét hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực kiểm dịch nông sản, hỗ trợ nguồn vốn ODA cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cụ thể, cũng như hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt các quy định về sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả như đã thỏa thuận.

Cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã thân mật tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Masayuki Naoshima.

Tại buổi tiếp, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Nhật Bản, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước ngày càng tăng cường và mở rộng phạm vi hợp tác; khẳng định Việt Nam chủ trương phát triển điện hạt nhân, ghi nhận và sẽ xem xét tích cực sự hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Masayuki Naoshima khẳng định Chính phủ Nhật Bản luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á với Việt Nam, tiếp tục dành ưu tiên ODA cho Việt Nam; triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác kinh tế trọng điểm đã thỏa thuận và các lĩnh vực hợp tác mà hai bên có yêu cầu và tiềm năng, bày tỏ nguyện vọng của phía Nhật Bản muốn tham gia vào dự án điện hạt nhân của Việt Nam./.

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm